Trẻ đi khập khiễng, đau gối, coi chừng bị hoại tử chỏm xương đùi

Duy Tính
Duy Tính
06/02/2018 02:00 GMT+7

Ngày 5.2, Bệnh viện (BV) đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật điều trị hoại tử chỏm xương đùi vô trùng cho bệnh nhi T.T (8 tuổi, ngụ H.Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk).

Đây là một căn bệnh nguy hiểm và dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm khớp, đau nhức thông thường.
Người nhà bênh nhi cho biết: Thời gian qua, gia đình phát hiện bé có dáng đi khập khiễng, hay than đau và nhức mỏi chân, tuy nhiên nghĩ là bé hiếu động hay chạy nhảy nên bị như vậy. Sau đó, gia đình đưa bé đi một phòng khám tư nhưng không phát hiện được bệnh, tình trạng nhức mỏi chân của bé lại nhiều hơn.
Bệnh nhi được đưa đến BV đa khoa Xuyên Á và bác sĩ CKII Phan Văn Tiếp - chuyên gia lĩnh vực chấn thương chỉnh hình nhi - trực tiếp thăm khám. Bác sĩ xác định bé bị hoại tử chỏm xương đùi trái vô trùng (bệnh không liên quan đến vi khuẩn mà do chỏm xương đùi thiếu máu nuôi dẫn đến hoại tử) kèm theo bán trật khớp háng trái bẩm sinh. Theo bác sĩ Tiếp, bệnh nhi cần được phẫu thuật điều trị.
Bệnh nhi được phẫu thuật giúp làm rộng độ che phủ chỏm xương đùi, chỉnh hình ổ cối. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe bé ổn định. Bác sĩ cho biết bệnh nhi sẽ được tháo bột sau 2 tháng và tập vật lý trị liệu.
“Hoại tử chỏm xương đùi ở trẻ em thường dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm khớp, đau nhức thông thường. Bệnh do rất nhiều nguyên nhân như viêm khớp háng thoáng qua, chấn thương, bệnh về máu làm cho chỏm xương đùi bị thiếu máu nuôi. Trong đó, nguyên nhân nhiều nhất là viêm khớp háng”, bác sĩ Phan Văn Tiếp nói.
Về điều trị, theo bác sĩ Tiếp, ở giai đoạn 1 sẽ điều trị bảo tồn như: đi không chống chân, có mang nẹp dang háng trong vòng 18 tháng để phòng ngừa hoại tử chỏm. Nhưng nếu chẳng may bị hoại tử chỏm, tùy theo mức độ mà bác sĩ chọn lựa phương pháp điều trị cho trẻ.
Bác sĩ Tiếp cho rằng, đây là bệnh rất ít gặp nên nếu bác sĩ không chuyên về chỉnh hình nhi sẽ rất dễ bỏ sót. Bác sĩ Tiếp khuyến cáo nếu thấy trẻ nhỏ từ lúc biết đi có dáng đi khập khiễng, chân ngắn, teo cơ đùi, đau gối, đau khớp háng, giới hạn cử động như: gập chân, chạy nhảy, đi không được thì cần đến khám tại các bệnh viện lớn có đầy đủ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.