Trẻ chào đời bình thường ít bị biến chứng tim mạch

23/09/2018 10:06 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy trẻ em chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm có rủi ro bị tăng huyết áp động mạch và các biến chứng tim mạch trong giai đoạn đầu của cuộc đời tăng cao, theo UPI.

Nhằm tìm hiểu vấn đề trên, các chuyên gia thuộc Bệnh viện Đại học Bern (Thụy Sĩ) đã xem xét huyết áp, sự tích tụ mảng bám, chức năng mạch máu và độ cứng động mạch của 54 trẻ vị thành niên chào đời bằng công nghệ trợ sinh (ART) và 43 trẻ vị thành niên chào đời tự nhiên với độ tuổi bình quân 16.

Chỉ số khối cơ thể, trọng lượng lúc sinh, tuổi thai, chỉ số khối cơ thể bà mẹ, tình trạng hút thuốc và hồ sơ rủi ro tim mạch của tất cả các đối tượng trên là giống nhau.
Qua theo dõi huyết áp 24/24 giờ, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm ART có huyết áp tâm thu và tâm trương cao hơn những đối tượng chào đời bằng cách thụ thai tự nhiên, 119/71 mmHg so với 115/69.
Ngoài ra, 8 đối tượng trong nhóm ART đạt tiêu chuẩn chẩn đoán huyết áp động mạch với các số đo trên 130/80.
Chỉ một đối tượng trong nhóm đối chứng đạt tiêu chuẩn này.
Trong số các đối tượng thuộc nhóm ART, các nhà nghiên cứu ghi nhận tỉ lệ tổn thương giãn mạch qua trung gian dòng chảy ở cánh tay là 25%, một dấu hiệu lão hóa mạch sớm. Vận tốc sóng mạch và độ dày lớp nội trung mạc động mạch cảnh cũng gia tăng.
Những đối tượng này cũng được nghiên cứu sớm hơn 5 năm, khi huyết áp động mạch giữa những đứa trẻ thuộc các nhóm ART và đối chứng không khác nhau.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of the American College of Cardiology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.