Trẻ bị ngộ độc do thuốc trị tiêu chảy không rõ nguồn gốc

25/05/2020 04:09 GMT+7

Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị một bé gái 4 tháng tuổi (ở TT.Lâm Thao, H.Lâm Thao, Phú Thọ) bị co giật toàn thân do ngộ độc thuốc trị tiêu chảy.

Gia đình cho biết, khoảng 10 ngày trước nhập viện, bé đi ngoài phân lỏng 7 - 8 lần/ngày, phân màu xanh lẫn dịch nhầy nên đã đưa bé đi khám tại phòng khám tư nhân gần nhà. Tại đây, bé được kê đơn gồm 2 túi thuốc bột màu vàng không nhãn mác, kèm theo hướng dẫn ghi tay. Sau 2 ngày uống thuốc, bé không còn đi ngoài nhưng xuất hiện tình trạng ngủ nhiều hơn bình thường.
Tối 15.5, bé co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng. Lúc này, gia đình vội đưa bé vào trung tâm y tế gần nhà. Bé có cơn co giật dài khoảng 30 phút, được xử trí cắt cơn co giật và tiếp tục được chuyển đến bệnh viện tỉnh.
Bác sĩ Nguyễn Phú Thạch, điều trị tại Khoa Cấp cứu Trung tâm sản nhi - BVĐK tỉnh Phú Thọ, cho biết khi nhập viện bé có phản xạ chậm, nhịp thở chậm, nhịp tim chậm. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị co giật do ngộ độc thuốc và được điều trị theo phác đồ, chỉ định các xét nghiệm tìm tác nhân gây ngộ độc. Sau 4 ngày được điều trị, sức khỏe của bé đã ổn định.
Đáng lưu ý, các bác sĩ đã xác định tình trạng tiêu chảy của bệnh nhi là do nhiễm khuẩn đường tiết niệu, không phải bệnh lý tiêu chảy. Th.S Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu Trung tâm sản nhi - BVĐK tỉnh Phú Thọ, cho biết: “Trường hợp trẻ bị tiêu chảy lành tính, chỉ cần kiểm soát truyền dịch và bù điện giải thì tình trạng sẽ sớm cải thiện. Do đó, trẻ nhỏ bị ốm cần được khám và điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện về nhân lực, thiết bị để được chẩn đoán đúng, không gặp phải tình trạng đáng tiếc như trên”.
Bác sĩ Nguyễn Phú Thạch lưu ý: “Không tự ý mua thuốc cho con khi bị bệnh. Không áp dụng đơn thuốc của trẻ khác với dấu hiệu tương tự cho con. Không sử dụng các loại thuốc không rõ nhãn mác, thành phần, nguồn gốc xuất xứ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.