Tránh kiệt sức do nắng nóng

24/06/2012 03:00 GMT+7

Trời nắng nóng dễ khiến cơ thể bị kiệt sức khi vận động ngoài trời, có thể dẫn tới choáng váng, đau đầu, buồn nôn hoặc nhức đầu, tim đập nhanh. Sau đây là một số hướng dẫn giúp chống kiệt sức do nắng nóng:

Nhanh chóng rời chỗ nắng: Đây là điều cần phải làm song nhiều người không để ý. Bạn cần bóng râm hoặc nơi có điều hòa không khí. Và sau khi bạn cảm thấy khỏe hơn, hãy nhớ rằng trở ra ngoài nắng thậm chí vài giờ sau đó có thể khiến bạn rơi vào tình trạng say nắng như cũ.

Tắm hoặc dùng nước mát rửa mặt tay chân: Dội nước lạnh lên da có thể giúp chống kiệt sức do nóng; hoặc có thể dùng khăn ướt lạnh lau mặt, tay chân, đầu cổ.

Kiểm tra cân nặng: Nếu bạn tập thể dục trong thời tiết nắng nóng, cần kiểm tra trọng lượng của mình trước và sau khi tập luyện để xem lượng nước đã mất đi là bao nhiêu. Sau đó bổ sung nước. Nếu cân nặng của bạn không trở về con số ban đầu hoặc giảm hơn nữa, bạn có thể bị mất nước. Hãy bảo đảm rằng bạn bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Tránh xa rượu bia: Trời nắng nóng dễ khiến bạn tìm đến bia. Hãy thận trọng, vì chất cồn trong rượu bia khử nước và có thể khiến tình trạng kiệt sức do nắng nóng trở nên tồi tệ hơn.

Để ý đến thuốc bạn đang uống: Một số loại thuốc, như thuốc lợi tiểu, thuốc chữa bệnh huyết áp, thuốc chống dị ứng, thuốc ho và thuốc cảm, có thể làm giảm khả năng điều chỉnh thân nhiệt của cơ thể, qua đó, càng làm tăng nguy cơ bị say nắng.

Tập trong nhà: Nếu bạn dễ bị kiệt sức vì nắng nóng, cố gắng tránh tập thể dục khi trời nắng, hoặc bạn có thể tập luyện trong nhà.

Nhất Linh

>> Nguy kịch vì say nắng
>> Uống phòng say nắng
>> Xử trí khi say nắng, say nóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.