Tránh dùng steroid trong điều trị bệnh Covid-19

13/02/2020 09:05 GMT+7

Điều trị bệnh Covid-19 bằng thuốc kháng viêm steroid có thể gây hại cho bệnh nhân nhiều hơn là có lợi, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Lancet .

Steroid thường được các bác sĩ sử dụng để giảm viêm, vốn hiện diện trong phổi của bệnh nhân nhiễm virus Corona mới (nCoV). Viêm phổi cũng xảy ra ở bệnh nhân mắc hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), do virus Corona gây ra.
Tuy nhiên, steroid cũng làm giảm khả năng của hệ miễn dịch để chống lại virus và các bệnh nhiễm trùng khác thường phát triển ở những bệnh nhân mắc bệnh đe dọa đến tính mạng như SARS, MERS...
“Suốt đợt bùng phát dịch Covid-19, các bác sĩ phải đối mặt với một số quyết định khó khăn về cách điều trị cho bệnh nhân. Sau khi xem xét kỹ những bằng chứng có sẵn, chúng tôi khuyên không nên sử dụng steroid để điều trị tổn thương phổi do loại nCoV. Nếu sử dụng steroid, đây nên là một phần của thử nghiệm lâm sàng để chúng ta có thể tìm hiểu liệu loại thuốc này có ích hay làm hại bệnh nhân”, trưởng nhóm nghiên cứu J.Kenneth Baillie tại Đại học Edinburgh (Anh) cho hay.
Một nghiên cứu hồi cứu trên bệnh nhân bị MERS cho thấy gần một nửa số người được sử dụng steroid cần các phương pháp điều trị bổ sung như hỗ trợ hô hấp, thuốc tăng huyết áp và hình thức lọc máu.
Những người được cho dùng steroid đã mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ virus khỏi cơ thể họ. Các nghiên cứu khác phát hiện rằng steroid gây ra tác hại trong đợt dịch SARS, loại virus gây bệnh này vẫn còn tồn tại ở những người dùng thuốc tới 3 tuần sau khi nhiễm bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.