Tranh cãi với bạn đời khiến các triệu chứng bệnh mạn tính nặng thêm

17/05/2018 00:07 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy một cuộc xung đột với bạn đời có thể mang lại những cảm giác bị tổn thương, và với những người bị viêm khớp hay tiểu đường, những cuộc tranh cãi như thế còn gây ra những hậu quả về thể chất, theo trang tin News Medical.

Các chuyên gia của Trung tâm Lão hóa Khỏe mạnh Penn State (Mỹ) nhận thấy trong 2 nhóm người cao tuổi, một nhóm bị viêm khớp và nhóm kia bị tiểu đường, những bệnh nhân cảm thấy căng thẳng nhiều hơn với bạn đời xác nhận có những triệu chứng tồi tệ hơn trong những ngày đó.
Dữ liệu của 2 nhóm được sử dụng cho cuộc nghiên cứu. Một nhóm gồm 145 người bị viêm khớp xương mạn tính và chồng/vợ của họ. Nhóm còn lại có 129 bệnh nhân bị tiểu đường loại 2 và chồng/vợ của họ.
Các đối tượng trong cả 2 nhóm viết nhật ký hàng ngày về tâm trạng của mình, các triệu chứng nghiêm trọng như thế nào và liệu các tương tác của họ là tích cực hay tiêu cực. Những người ở nhóm viêm khớp và nhóm tiểu đường viết nhật ký trong lần lượt 22 và 24 ngày.
Giáo sư Lynn Martire và các cộng sự nhận thấy trong cả 2 nhóm đối tượng, những bệnh nhân ở trong tình trạng tồi tệ hơn vào những ngày họ cảm thấy căng thẳng hơn bình thường với bạn đời của mình, và điều này dẫn đến việc đau nhiều hơn và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy trong nhóm bị viêm khớp, mức độ nghiêm trọng của cơn đau mà họ phải chịu cũng có tác động đến những căng thẳng với bạn đời của mình vào hôm sau. Khi phải chịu đau nhiều hơn, họ có tâm trạng tồi tệ hơn và căng thẳng với bạn đời cũng đáng kể hơn vào ngày kế tiếp.
Giáo sư Martire nói rằng kết quả nghiên cứu của họ có thể giúp tạo ra những những bước can thiệp nhằm hỗ trợ cho những cặp vợ chồng bị các bệnh mạn tính.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Annals of Behavioral Medicine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.