Tranh cãi chuyện 'nên hay không nên dọn giường sau khi thức dậy'

Tạ Ban
Tạ Ban
03/09/2020 00:12 GMT+7

Đối với nhiều người, việc dọn giường ngủ khi vừa thức dậy là một thói quen. Nhưng liệu đây có phải điều mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn và gia đình?

Nên dọn giường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người dọn giường có xu hướng làm việc hiệu quả hơn trong suốt cả ngày, theo The Ladders.
Theo khảo sát mới, trong số 1.000 người dọn giường mỗi sáng, 34% nói rằng họ làm việc rất hiệu quả và 58% nói rằng họ làm việc hiệu quả.
Đặc biệt, 74% cảm thấy họ đã hoàn thành một điều gì đó vào cuối ngày - so với chỉ 50% những người không dọn giường thấy điều này. Ngoài ra, trong tình hình đại dịch Covid-19 với rất nhiều người làm việc tại nhà thì việc gấp chăn màn gọn gàng giúp bạn phân biệt công việc và cuộc sống gia đình, theo The Ladders.
Ông William McRaven, cựu Đô đốc Hải quân Mỹ và là Tư lệnh thứ 9 của Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt Mỹ (USSOC), cho rằng dọn giường là nền tảng để có một ngày làm việc hiệu quả.
William McRaven chia sẻ với các sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Texas, Austin (Mỹ): “Nếu bạn dọn giường mỗi sáng, bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên trong ngày. Nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác tự hào nho nhỏ. Và nó sẽ khuyến khích bạn làm nhiệm vụ khác. Vào cuối ngày, nó sẽ củng cố thực tế rằng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống cũng quan trọng… và nếu bạn không thể làm đúng những việc nhỏ, bạn sẽ không bao giờ làm đúng những việc lớn”. 

Không nên dọn giường ngay

Tuy nhiên, những thông tin sau đây có thể khiến bạn muốn đắm mình trong sự bừa bộn của chiếc giường chưa dọn.

Muốn dọn giường thì cần biết các chiêu đối phó với mạt bụi

Ảnh minh họa: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu phát hiện, giường ngủ thường đầy mạt bụi Dermatophagoides pteronyssinus. Cụ thể, trung bình có khoảng 1,5 triệu con mạt nhỏ hơn một milimet sống trên giường. Trong lúc ta say giấc, chúng sẽ ăn các tế bào da chết của ta, sinh sản và đào thải.
Trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của Mỹ Mayo Clinic cảnh báo, nhiều người bị dị ứng với mạt bụi có một loạt các triệu chứng: chảy nước mũi, ngứa mắt, đau họng, khó thở, tức ngực và thở khò khè...
Việc gấp chăn màn gọn gàng ngay sau khi thức dậy tương tự với việc cung cấp khu vực an toàn cho đám mạt bụi này vậy. Vì vậy, không dọn giường có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn. Nhà nghiên cứu, tiến sĩ Stephen Pretlove nói với BBC: “Chúng ta biết rằng mạt chỉ có thể tồn tại bằng cách lấy nước từ bầu khí quyển thông qua các tuyến nhỏ bên ngoài cơ thể của chúng. Một việc đơn giản như không dọn dẹp giường trong ngày có thể loại bỏ độ ẩm từ ga và đệm, do đó, bọn mạt sẽ mất nước và cuối cùng chết đi”.
Một cách khác để giải quyết vấn đề là giữ cho ngôi nhà của bạn càng khô ráo càng tốt vì mạt bụi nhà phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt. Ngoài ra, không cho thú cưng lên giường và không mặc tiếp quần áo ngủ khi rời giường cũng có thể hữu ích, theo The Ladders.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.