Tránh 4 loại thực phẩm này để sống khỏe, sống thọ hơn

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Mọi người đều muốn biết bí quyết để sống lâu hơn. Và ăn uống lành mạnh là điều chắc chắn sẽ hữu ích.
Nước ngọt không tốt cho sức khỏe /// Ảnh: Shutterstock Nước ngọt không tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Nước ngọt không tốt cho sức khỏe
Ảnh: Shutterstock
Tuy nhiên, một số loại thực phẩm thực sự có thể làm giảm khả năng sống thọ bằng cách gây rối với các thành phần trong tế bào telomere, theo Health.com.
Telomere là những chiếc mũ nhỏ ở đầu các nhiễm sắc thể, là chìa khóa để bảo vệ ADN khỏi bị hư hại, và tránh nguy cơ mắc bệnh.
Theo Đại học Y Utah (Mỹ), khi các tế bào tái tạo, các telomere sẽ ngắn lại theo thời gian.
Khi telomere ngắn lại, nó có thể kích hoạt các tế bào hoạt động sai và chết, và các telomere ngắn hơn sẽ dẫn đến các bệnh như ung thư và bệnh tim mạch, theo Health.com.
Nghiên cứu cũng cho thấy một số yếu tố lối sống kể cả chế độ ăn uống có thể đẩy nhanh hoặc làm chậm quá trình rút ngắn của các telomere - còn được xem là "đồng hồ lão hóa" này.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra 4 loại thực phẩm sau có thể góp phần vào việc rút ngắn telomere, vì vậy tốt nhất bạn nên hạn chế những loại thực phẩm này để sống thọ sống khỏe, theo Health.com.
Tránh 4 loại thực phẩm này để sống khỏe, sống thọ hơn - ảnh 1

Tác hại của thịt đỏ sẽ giảm nếu ăn nhiều tinh bột kháng

Ảnh: Shutterstock

1. Nước ngọt

Nước ngọt là một khắc tinh của các telomere. Theo Time.com, một nghiên cứu gần đây, bao gồm 5.309 người tham gia, đăng trên Tạp chí Y tế Công cộng Mỹ, đã cho thấy uống thường xuyên 600 ml nước ngọt hằng ngày làm lão hóa sớm hơn 4,6 năm.
Nói cách khác, nghiên cứu cho thấy tác hại gây lão hóa của nước ngọt tương đương với hút thuốc.
Uống một ly nước ngọt mỗi ngày gây lão hóa sớm 1,9 năm.
Nghiên cứu cho thấy uống nước ngọt ăn kiêng hằng ngày cũng làm tăng 67% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

2. Thịt chế biến, thịt nguội

Thực phẩm kỵ thứ hai đối với telomere là thịt chế biến, như xúc xích.
Một nghiên cứu trên 840 người, được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, đã phát hiện, những người tiêu thụ thịt chế biến mỗi tuần, có các telomere ngắn hơn những người không ăn thịt chế biến.

3. Ăn quá nhiều thịt đỏ

Từ lâu, các nhà khoa học đã biết, ăn nhiều thịt đỏ dẫn đến bệnh tim và ung thư, và điều đó có thể do ảnh hưởng của nó đối với telomere.
Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí về dinh dưỡng của Mỹ Clinical Nutrition, đã phát hiện những con chuột được cho ăn nhiều thịt đỏ hơn, đã giảm chiều dài telomere trong tế bào ruột kết.
Nhưng vẫn có cách cứu vãn nếu bạn rất thích ăn thịt bò!
Đó là nếu ăn nhiều tinh bột kháng - một loại tinh bột đặc biệt giúp đốt cháy chất béo, thì tác hại của thịt đỏ đối với telomere sẽ giảm bớt đi, theo Health.com.
Tinh bột kháng có nhiều trong chuối và các loại đậu, ngũ cốc rang xay, yến mạch, bắp, khoai lang.

4. Rượu

Giống như thịt đỏ, rượu cũng gây ra nhiều bệnh mạn tính.
Một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ năm 2010 cho thấy rượu cũng có thể đẩy nhanh việc rút ngắn telomere. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy telomere ở người uống nhiều rượu chỉ ngắn bằng một nửa so với người uống vừa phải, theo Health.com.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU