Trầm cảm theo mùa

05/02/2014 03:00 GMT+7

Áp lực của công việc, chỉ tiêu cho năm mới và bao nhiêu lo toan khác, cùng với khí hậu ít nắng và lạnh sẽ khiến cho cơ thể bất an.

 
Thường xuyên hít thở khí trời sẽ giúp đầu óc được thư giãn - Ảnh: Shutterstock

Biểu hiện của trầm cảm theo mùa là những khoảnh khắc bùng nổ của cảm xúc, nóng giận, cáu gắt hoặc buồn nản một cách đột ngột. Nếu không được trị liệu kịp thời thì bệnh theo mùa này có thể trở thành bệnh mãn tính.

Thoạt tiên đối tượng mắc bệnh thường không nhận biết rằng mình mắc bệnh cho đến một thời điểm nào đó. Bệnh này phổ biến ở phụ nữ. Nguyên nhân là khi khí hậu thay đổi và ánh nắng dịu đi, thậm chí có những ngày không nắng và có biểu hiện như buồn bã vô cớ, xúc cảm hạn chế, mất cảm hứng trong công việc hằng ngày, mệt mỏi, sa sút tinh thần, mất ngủ, ăn uống kém.

Khó có thể ngăn ngừa bệnh lý theo mùa này. Tuy nhiên, theo Santé thì vẫn có những biện pháp hỗ trợ như áp dụng chế độ ăn cân bằng và điều độ, tạo cơ hội gặp gỡ bạn bè, người thân, chọn một môn thể thao vận động mới, hít thở không khí và phơi nắng, thường xuyên thông thoáng phòng ốc, trang trí lại phòng ốc với màu sáng.

Ngoài những biện pháp như dùng thảo dược, trị liệu bằng ánh sáng nhân tạo thì hãy tận hưởng các nhóm thực phẩm có chứa omega 3, có tác dụng chống trầm cảm, 3 lần trong tuần như cá trích, cá mòi, cá sa ba. Sử dụng chất béo từ dầu cọ, dầu hạt hướng dương, hạt có dầu. Cung cấp magnesium từ chuối, hạt có dầu. Tránh lạm dụng các thức uống có cồn.

Minh Quân

>> Đối phó chứng trầm cảm ở trẻ
>> Thực phẩm đối phó trầm cảm
>> Dinh dưỡng và trầm cảm
>> Nguy cơ trầm cảm do làm việc kéo dài
>> Chẩn đoán nhầm u não là bệnh trầm cảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.