Trầm cảm làm giảm cơ hội thụ thai

01/06/2016 12:45 GMT+7

Những phụ nữ có triệu chứng trầm cảm nặng có thể giảm khả năng mang thai, là kết luận mới đây của các nhà nghiên cứu từ Trường ĐH Y tế công cộng Boston (Mỹ).

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Obstetrics and Gynecology cho thấy những phụ nữ có triệu chứng trầm cảm nặng trong chu kỳ kinh nguyệt hằng tháng giảm đến 38% xác suất thụ thai so với những phụ nữ không có hoặc có triệu chứng trầm cảm thấp, theo Medicalnewstoday.
Nghiên cứu mới này một lần nữa chứng minh sức khỏe tinh thần thực sự chi phối và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở phụ nữ.
Tác giả của nguyên cứu Yael Nillni, giáo sư tâm thần học tại Đại học Y Boston và một nhà nghiên cứu tại Trung tâm PTSD quốc gia của Mỹ cho biết phát hiện lần này cho thấy dù điều trị các triệu chứng trầm cảm trung bình hay nặng đều có thể làm cản trợ khả năng thụ thai.
Kết quả này được các nhà khoa học tại Đại học Y Boston nghiên cứu trên 2.100 phụ nữ trong độ tuổi từ 21-45. Các đối tượng tham gia đều là những người đang cố gắng để có con và họ là thành viên trong hội Presto (thuộc công trình nghiên cứu mang thai trực tuyến nhằm hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản). Trong đó, 22% số người tham gia được chẩn đoán lâm sàng có dấu hiệu trầm cảm; 17,2% từng sử dụng thuốc hướng thần (psychotropic medication) và 10,3% đang sử dụng các loại thuốc tương tự.
Cuối cùng các nhà khoa học nhận thấy những phụ nữ sử dụng các thuốc như benzodiazepin (thuốc an thần dùng để điều trị lo âu và các rối loạn thần kinh khác) khả năng có thai bị giảm xuống, trong khi những phụ nữ dùng thuốc SSRIs (thuốc chống trầm cảm) lại tăng cơ hội thụ thai bất kể mức độ triệu chứng trầm cảm ra sao.
Một số phụ nữ chia sẻ họ cảm thấy rất khó khăn khi cố gắng thụ thai theo kế hoạch nhưng lúc mà mọi hy vọng vụt tắt, họ chẳng màng đến nữa và vô tư thả cửa thì khả năng dính bầu rất cao. Thực tế này phần nào củng cố thêm nghiên cứu trên bởi khi tâm trí và cơ thể thoải mái, không bị căng thẳng hay bất kỳ áp lực nào, việc thụ thai sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.