Trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, ung thư, tim mạch

Ngọc Lam
Ngọc Lam
26/04/2018 08:11 GMT+7

Trầm cảm là tình trạng rối loạn về não, nó làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh khác.

Các chuyên gia sức khỏe đã cảnh báo các vấn đề sức khỏe sau do trầm cảm hoặc có liên quan với trầm cảm, theo boldsky.
Ung thư
Khi bị ung thư, cảm thấy buồn, tức giận hoặc lo lắng có thể là bình thường. Nhưng trầm cảm lâm sàng phổ biến ở những bệnh nhân ung thư, đặc biệt là những người bị ung thư đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến dạ dày hoặc tuyến tụy và có khả năng mắc trầm cảm.
Các chuyên gia sức khỏe tin rằng có mối quan hệ giữa những thay đổi tâm trạng và hệ miễn dịch.
Đau mạn tính

Đau mạn tính như viêm khớp, đau nửa đầu, đau lưng cũng có liên quan với trầm cảm. Cơn đau có thể làm giải phóng các dấu hiệu viêm đi chung với những thay đổi tâm trạng và cơn đau liên tục có thể dẫn đến trầm cảm, theo boldsky.
Ví dụ, những người bị đau cơ xơ hóa có khả năng bị trầm cảm gấp ba lần so với người bình thường.
Các vấn đề về tuyến giáp
Tuyến giáp điều chỉnh trao đổi chất của cơ thể. Cường giáp và suy giáp có thể dẫn đến trầm cảm. Các triệu chứng của rối loạn tuyến giáp ngoài trầm cảm còn bao gồm rụng tóc, tăng hoặc giảm cân, mệt mỏi và cảm thấy lạnh.
Bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh tiểu đường loại 2 có thể liên quan nhau theo nhiều cách khác nhau. Bệnh nhân tiểu đường thường bị thay đổi tâm trạng và trầm cảm làm cho việc uống thuốc khó khăn hơn nhiều... Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng trầm cảm và tiểu đường có thể có "nhiều cái chung" như di truyền, nội tiết tố và miễn dịch..., theo boldsky.
Lupus
Trầm cảm thường liên quan các bệnh tự miễn. Lupus liên quan hệ miễn dịch, nó tấn công các cơ quan và các mô bao gồm cả não và tế bào thần kinh, có thể góp phần gây trầm cảm. Các triệu chứng của lupus là sốt cao, mệt mỏi, đau khớp hoặc phát ban.
Bệnh tim
Bệnh nhân bị bệnh tim bị rối loạn tâm trạng. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, có đến 33% những người bị đau tim mắc trầm cảm. Nguy cơ gia tăng bệnh tim cũng cao hơn ở những người bị trầm cảm, theo boldsky.
HIV
Mắc HIV/AIDS cũng có thể liên quan đến trầm cảm. Theo Hiệp hội Tâm thần Mỹ, vi rút HIV có thể trực tiếp làm tổn thương não, dẫn đến trầm cảm hoặc chứng mất trí. Nếu bị nhiễm HIV/AIDS, nên kiểm tra bệnh trầm cảm.
Đa xơ cứng
Trầm cảm là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh đa xơ cứng. Đa xơ cứng có thể làm hỏng các bộ phận của não liên quan đến việc điều hòa tâm trạng. Trầm cảm cũng có thể là kết quả của những thay đổi nội tiết tố và những thay đổi trong hệ miễn dịch do bệnh đa xơ cứng.
Nhiễm trùng
Có nhiều bệnh nhiễm trùng như cúm, herpes và viêm gan C có thể liên quan đến trầm cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.