Trầm cảm có thể là tác nhân rủi ro gây rung nhĩ

27/03/2018 09:05 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy trầm cảm có thể làm tăng rủi ro bị rung nhĩ, một dạng nhịp tim bất thường có liên quan đến đột quỵ và suy tim, theo hãng tin UPI.

Các chuyên gia tại Trường Y Keck thuộc Đại học Nam California đã phân tích dữ liệu của hơn 6.600 người trong khuôn khổ một cuộc nghiên cứu dài hơi, đa chủng tộc về sức khỏe tim.
Cuộc nghiên cứu này đánh giá những triệu chứng trầm cảm khi các đối tượng bước vào quá trình thử nghiệm, và cũng được hỏi liệu có đang dùng chống trầm cảm hay không.
Tiến sĩ Parveen Garg và các cộng sự nhận thấy rủi ro bị rung nhĩ của một người tăng khoảng 1/3 nếu họ báo cáo có các triệu chứng trầm cảm hoặc được kê toa thuốc chống trầm cảm.
Rủi ro trên được duy trì ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu xem xét những tác nhân rủi ro đã được biết đến khác đối với chứng rung nhĩ, bao gồm hút thuốc, béo phì và huyết áp cao.
Các nghiên cứu trước đây đã gắn kết sự hoảng sợ và lo lắng với sức khỏe tim tồi tệ, nhưng đây là lần đầu tiên các chuyên gia xác lập một mối liên hệ giữa trầm cảm và tim.
Chứng rung nhĩ không được chữa trị làm tăng gấp đôi rủi ro tử vong liên quan đến tim và liên quan đến sự gia tăng đến 5 lần rủi ro đột quỵ.
Theo Hiệp hội Tim Mỹ, sự gia tăng rủi ro rung nhĩ liên quan đến trầm cảm không lớn, nhưng nó đủ gây lo ngại rằng các bác sĩ muốn bảo vệ sức khỏe tim của bệnh nhân mình chú ý đến những trạng thái xúc cảm mãn tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.