Trái cây nào tốt và không tốt cho người bệnh tiểu đường?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
13/05/2018 00:10 GMT+7

Không thể phủ nhận lợi ích dinh dưỡng của trái cây với sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, đối với một số người, chẳng hạn như những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Vì vậy, quan trọng là phải chọn loại nào có thể cung cấp dinh dưỡng thích hợp mà không lo lắng về việc tăng lượng đường huyết quá nhiều.
Một nghiên cứu liên quan đến hơn 45.000 người tham gia tại Singapore đã cho thấy một số loại trái cây giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, trong khi một số loại làm tăng nguy cơ, theo naturalnews.
Kết quả cho thấy việc tiêu thụ các loại trái cây có chỉ số glycemic cao như chuối khiến nam giới có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn, trong khi tiêu thụ các loại trái cây chỉ số glycemic thấp như táo thì giảm nguy cơ cho phụ nữ.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tác động của việc tiêu thụ trái cây đối với nguy cơ bệnh tiểu đường có thể khác nhau tùy theo loại quả, tùy thuộc vào tác động đường huyết hoặc hàm lượng phytochemical của chúng.
Chỉ số đường huyết (GI) là một cách để định lượng ảnh hưởng của thực phẩm lên mức đường huyết của một người. GI có số từ 0 đến 100 (100 đại diện cho đường tinh khiết) - những con số này biểu thị sự gia tăng lượng đường huyết hai giờ sau bữa ăn. Đối với bệnh nhân tiểu đường, đây là một cách để xác định loại thực phẩm nào cao GI để có thể tránh chúng và ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường huyết, theo naturalnews.
Trái cây có hàm lượng GI cao bao gồm:
Chuối - GI 51, nhưng nó có thể thay đổi tùy theo độ chín. Chuối chín có hàm lượng đường cao, và điều này có thể đẩy chúng vào loại GI cao.
Dứa - GI 66, nhưng tùy thuộc vào dứa tươi hay đóng hộp.
Dưa hấu - Dưa hấu thuộc loại GI cao - 72.
Sau đây là một số loại trái cây là bổ sung tuyệt vời vào bữa ăn thân thiện với bệnh tiểu đường:
Các loại quả như quả việt quất và dâu tây rất giàu chất chống ô xy hóa, vitamin và chất xơ. Hơn nữa, GI của các loại quả này thấp nên chúng là đồ ăn nhẹ tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường, theo naturalnews.
Anh đào có GI thấp và đặc biệt tốt trong việc chống viêm. Chúng cũng chứa chất chống ô xy hóa, có thể ngừa bệnh tim, ung thư và các bệnh khác.
Đào có chứa vitamin A và C, kali và chất xơ. Để thân thiện với bệnh tiểu đường, bạn có thể thêm bơ sữa ít chất béo, nước đá nghiền và một chút quế hoặc gừng.
Mơ có thể cung cấp hơn 50% nhu cầu vitamin A hằng ngày và là nguồn chất xơ tuyệt vời. Trái cây họ cam quýt như cam cũng có GI thấp. Cam cũng chứa folate và kali, có thể giúp bình thường hóa huyết áp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.