TP.HCM: Một số nơi hết vắc xin Verorab tiêm ngừa dại

Duy Tính
Duy Tính
10/02/2018 11:59 GMT+7

Trước tình hình tiêm vắc xin ngừa bệnh dại tăng vào dịp trước và sau tết, một số điểm tiêm ngừa cho biết đã hết vắc xin.

Ngày 10.2, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và nhiều trung tâm y tế dự phòng quận huyện trên địa bàn TP.HCM cho hay vắc xin phòng ngừa bệnh dại là Verorab (PVCRV - Vero cell) của Công ty Sanofi Aventis (Pháp) hiện đã đứt hàng. Các đơn vị này đã có báo cáo cho Sở Y tế TP.HCM.
Đại diện Trung tâm y tế phòng TP.HCM cũng cho biết trong mấy ngày qua một số trung tâm tiêm chủng quận huyện đã gửi bệnh nhân đến nơi này tiêm vắc xin Verorab. Hiện đơn vị chỉ còn số lượng Verorab hạn chế. Lãnh đạo Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm tiêm chủng VNVC cho hay lượng vắc xin ngừa dại tại đây cũng còn khá nhiều, người dân yên tâm đến tiêm nếu các nơi khác chưa có vắc xin về kịp.
Cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng nghiệp vụ dược, Sở Y tế TP.HCM, cho biết đã yêu cầu các đơn vị hết vắc xin tiêm ngừa dại báo cáo để Sở Y tế làm việc với Cục quản lý dược (Bộ Y tế) để có tháo gỡ và cung ứng tiêm ngừa cho người dân kịp thời, đặc biệt là dịp tết sắp đến.
“Chúng tôi đang làm công văn đề nghị một số đơn vị còn vắc xin hỗ trợ để BV tiêm ngừa cho người dân”, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới cho biết.
Thống kê của BV Bệnh Nhiệt đới cho thấy trong 3 năm vừa qua, số người bị chó cắn phải đi tiêm ngừa tăng cao, đặc biệt là vào các tháng trước và sau tết. Cụ thể, năm 2015 tại BV này có 7.793 người tiêm ngừa chó cắn; tháng 2 có 847 người tiêm, cao nhất trong năm. Năm 2016 có 8.832 người tiêm; tháng 2 cao nhất với 888 người. Đến năm 2017 thì số tiêm ngừa chó cắn tăng lên 10.023 người; cao điểm là tháng 1 với 821 người.
Còn theo thống kê của Viện Pasteur TP.HCM, mỗi năm số người bị chó cắn tăng lên rõ rệt. Nếu như năm 2015 khu vực phía nam có 243.433 người bị chó cắn, trong đó có 11 người tử vong vì bệnh dại thì đến năm 2016 số người bị chó cắn tăng lên 267.456 ca, tử vong là 4 ca. Năm 2017, số người bị có cắn tăng cao với 306.217 ca, trong đó tử vong 8 ca.
Hiện Việt Nam đang sử dụng 2 loại vắc xin tiêm ngừa dại là Verorab (Pháp) và Abhayrab (Ấn Độ). Tuy nhiên, vắc xin Verorab được ưa chuộng sử dụng nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.