TP.HCM lo thiếu máu điều trị do nhiều người e ngại dịch Corona

05/02/2020 18:54 GMT+7

Do người dân e ngại tập trung đông người trong mùa dịch Corona nCoV nên nhiều đơn vị đăng ký hiến máu từ trước tết nay đã báo hủy, không tổ chức tập trung hiến máu nữa. Nguồn máu của Ngân hàng máu tại TP.HCM đang thiếu.

Hôm nay (5.2), bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học (TP.HCM), cho biết hiện tại, lượng máu dự trữ tại Ngân hàng máu chỉ còn 4.900 túi máu, trong khi đó, để phục vụ cho việc điều trị tại các bệnh viện TP.HCM, dự kiến mỗi ngày sẽ cần 800 - 1.000 túi máu, riêng thứ bảy và chủ nhật là 250 - 350 túi máu.
Theo ghi nhận của Bệnh viện Truyền máu huyết học, thông thường sau Tết Nguyên đán, bệnh viện thu nhận 800 - 1.000 túi máu/ngày. Tuy nhiên, hiện nay, lượng máu hiến đã sụt giảm nghiêm trọng, mỗi ngày chỉ đạt 200 - 300 túi máu.
Bác sĩ Dũng cho biết những ngày gần đây, do người dân e ngại khi tập trung nơi đông người trong mùa dịch Corona nên nhiều đơn vị đăng ký hiến máu từ trước tết nay đã báo xin hủy, không tổ chức tập trung hiến máu nữa.
“Nếu tình hình này tiếp tục tiếp diễn, lượng máu dự trữ tại Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM sẽ giảm sút trầm trọng chỉ trong khoảng 1 tuần tới, dẫn tới thiếu lượng máu và chế phẩm máu cung cấp cho các bệnh viện của TP.HCM”, bác sĩ Dũng nhận định.

Có nên ngủ máy lạnh và xông hơi mùa dịch virus corona | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Bệnh viện Truyền máu huyết học và Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM có kế hoạch sẽ lựa chọn địa điểm tổ chức hiến máu thoáng mát, rộng rãi; chia nhỏ nhiều khu vực hiến máu theo nhiều khung giờ khác nhau, đảm bảo khu vực lấy máu từ 20 - 50 người.
Mặt khác, Bệnh viện Truyền máu huyết học sẽ cung cấp khẩu trang và nước rửa tay, hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang và rửa tay đúng cách cho người đến hiến máu. Đồng thời, có bác sĩ thăm khám cho từng người hiến máu (đo nhiệt độ, huyết áp, tim, phổi...), những người hoàn toàn khỏe mạnh, không nằm trong đối tượng nguy cơ nhiễm bệnh thì mới hiến máu.

Phụ nữ mang thai nhiễm virus corona có thể gặp biến chứng gì | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.