TP.HCM: Giải thể Trung tâm mua sắm hàng hóa, tài sản công ngành y tế

06/10/2017 18:32 GMT+7

Ngày 6.10, tại cuộc làm việc với các bệnh viện (BV) công lập trực thuộc về công tác đấu thầu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết TP.HCM quyết định giải thể Trung tâm mua sắm hàng hóa, tài sản công ngành y tế (gọi tắt là Trung tâm) sau hơn 4 năm rưỡi thành lập (từ ngày 24.1.2013 đến nay).

Khi Trung tâm giải thể, phần mua sắm tập trung hơn 106 mặt hàng thuốc theo quy định giá thống thất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì Sở giao cho các BV đa khoa chịu trách nhiệm. Nhưng trước mắt chỉ định BV Trưng Vương làm, Giám đốc BV này là người mời thầu và chịu trách nhiệm chính, chịu sự điều phối của các phòng ban và kiểm tra, giám sát của của Sở Y tế TP.HCM giống như Trung tâm trước đây. Không còn chuyện Giám đốc Sở Y tế “vừa đá đóng, vừa thổi còi” như trước đây (Giám đốc Sở Y tế kiêm giám đốc Trung tâm). Như vậy sẽ rõ ràng, minh bạch. Một năm sau tùy tình hình sẽ chuyển cho BV đa khoa khác làm.

tin liên quan

Cứu sống bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết rất nặng
Mặc dù mới ngày thứ tư nhưng bệnh nhi sốt xuất huyết đã chuyển biến rất nặng, bị sốc, suy đa cơ quan, rối loạn tuần hoàn và đông máu nặng. Qua ba tuần điều trị với các biện pháp tiên tiến nhất, bệnh nhi mới hồi phục sức khỏe.
Về công tác đấu thầu thuốc riêng lẻ tại các BV, PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh nói: Tôi từng làm giám đốc BV thì biết nếu giám đốc và trưởng khoa dược không sâu sát thì chắc chắn BV sẽ thiếu thuốc hoài. Giám đốc BV cứ giao trưởng khoa dược và trưởng khoa dược làm việc với các trưởng khoa khác, mỗi người một ý, khoa này thích xài thuốc này, khoa kia thích xài thuốc kia… rốt cuộc hụt hàng. Thí dụ 100 viên thuốc chia làm 4 loại, mỗi loại 25 viên. Nhưng có khoa được sự chăm sóc tốt quá của công ty dược, thay vì xài 25 viên thì xài 50 viên dẫn đến thiếu thuốc. Sau đó trình giám đốc Sở ký mua thêm!
“Các BV phải chịu trách nhiệm vì sao thiếu thuốc. Không thể có chuyện dự trù mà tăng 50-100%, đó là cực kỳ vô lý. BV đấu thầu không đạt thì lại đi xin mua trực tiếp và mua luôn một năm là không thể chấp nhận! Giám đốc BV sắp tới trước khi đưa lên Sở quyệt mua thêm thì trước khi bị bác sẽ bị phê bình”, PGS-TS Bỉnh nhắc nhở.
PGS-TS Bỉnh chỉ đạo các khoa dược các BV cố gắng đưa ra danh mục thuốc đầy đủ số lượng vì không thể có sự đột biến quá 10-20%/năm được. Danh mục thuốc hằng năm đã có, dựa vào danh mục năm trước để xây dựng cho năm sau. Cái khó là sự đồng thuận của ban giám đốc BV, trưởng khoa dược và các trưởng khoa khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.