TP.HCM: Đất 'vô chủ' làm lây lan dịch sốt xuất huyết, ai chịu trách nhiệm?

Duy Tính
Duy Tính
09/11/2020 04:03 GMT+7

Mặc dù dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng trên địa bàn TP.HCM giảm nhưng ngành y tế khuyến cáo mọi người đừng chủ quan.

Tại cuộc họp giao ban y tế dự phòng ngành y tế TP.HCM tháng 11.2020, theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), 10 tháng đầu năm 2020, toàn TP có 18.911 ca sốt xuất huyết và 10.975 ca bệnh tay chân miệng nội trú và ngoại trú, giảm rất nhiều so với cùng kỳ 2019.
Mặc dù 2 loại bệnh trên có giảm nhưng HCDC đề nghị các quận huyện không được chủ quan, cần quan tâm đến giám sát ca bệnh, điểm nguy cơ và xử lý triệt để các ổ dịch, đặc biệt là dịch bệnh trong các trường học.
Tại cuộc giao ban, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đề nghị H.Bình Chánh làm rõ vì sao trên địa bàn huyện lập 4 biên bản vi phạm phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết nhưng không có quyết định xử phạt nào được ban hành.
Theo bác sĩ Hưng, xử phạt trong phòng chống sốt xuất huyết là một trong các biện pháp rất quyết liệt của TP, nếu lần đầu tiên phát hiện có lăng quăng thì nhắc nhở và lần thứ 2 thì phải xử phạt.
Theo báo cáo của Trung tâm y tế H.Bình Chánh, qua kiểm tra 4 biên bản của trạm y tế xã Bình Hưng lập thì chưa đủ cơ sở xử phạt, vì chỉ có 1 trường hợp là hộ dân mà họ đã khắc phục, chấp hành tốt, loại bỏ vật chứa lăng quăng; 3 trường hợp là bãi đất trống, “đất hoang” không có chủ thể nên UBND xã đã chỉ đạo tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Tuy nhiên, đáp lại, bác sĩ Hưng cho biết sẽ làm việc với lãnh đạo UBND H.Bình Chánh, để đề nghị lãnh đạo huyện xem lại vì sao UBND xã, đất trên địa bàn xã mà xã không biết của ai. Theo ông Hưng, vì tất cả đất đai, công trình nào trên địa bàn thì nguời đứng đầu chính quyền phải biết. UBND xã Bình Hưng nói không hợp lý, nếu cứ nói như thế mãi thì dịch bệnh sốt xuất huyết lây lan cho người dân, ai chịu trách nhiệm?
Bác sĩ Hưng cũng đề nghị Giám đốc Trung tâm y tế H.Bình Chánh cần xem lại việc tập huấn trình tự thủ tục để xác lập biên bản vi phạm, nếu nói không có chủ thể đất thì ai ký biên bản?
“Nơi công cộng thì thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương, còn những phần còn lại thì phải có người chịu trách nhiệm. Tôi không tin ở TP này có miếng đất nào là vô chủ. Nếu không truy được chủ mà nếu lỡ có chuyện gì lớn hơn chuyện cái đống rác thì sao? Nếu đi thực tế thấy những mảnh đất “vô chủ” có những vật chứa nước nguy cơ phát sinh lăng quăng gây bệnh sốt xuất huyết thì báo cáo chính quyền địa phương và Sở Y tế”, bác sĩ Hưng nói và chỉ đạo HCDC tái kiểm tra những quận huyện yếu về phòng chống dịch nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.