TPHCM: Bệnh viện Nguyễn Tri Phương lọc máu theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Duy Tính
Duy Tính
20/01/2021 19:04 GMT+7

Nhật Bản được xem là một trong những quốc gia có công nghệ lọc máu chất lượng hàng đầu trên thế giới.

Ngày 20.1, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) chính thức đưa vào hoạt động khu lọc máu theo tiêu chuẩn Nhật Bản để phục vụ nhu cầu chạy thận - lọc máu của người dân tại TP.HCM và vùng lân cận.
Bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết Trung tâm lọc máu chất lượng cao trực thuộc Khoa Thận - Lọc máu của bệnh viện trước đây chỉ sử dụng màng lọc 1 lần, như vậy chi phí sẽ khá cao so với thu nhập của nhiều người dân Việt Nam.
Trước thực tế đó, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã hợp tác với Nipro, một trong những tập đoàn đa quốc gia của Nhật trong lĩnh vực sản xuất vật tư y tế, lọc máu, thiết lập khu lọc máu theo tiêu chuẩn Nhật Bản, trong đó sử dụng lại màng lọc máu từ 2 - 3 lần. Điều này vẫn giúp chất lượng chạy thận - lọc máu duy trì ở mức khá cao và giá thành dễ tiếp cận hơn.
Bác sĩ Chiến cũng cho biết, hiện cả nước có khoảng 100.000 bệnh nhân cần chạy thận - lọc máu, nhưng thực tế chỉ mới đáp ứng được 30%. Riêng tại Khoa Thận - Lọc máu, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, những năm vừa qua luôn phải hoạt động hết công suất, vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu chạy thận - lọc máu cho bệnh nhân, với gần 250 ca/tuần.
Theo bác sĩ, chất lượng nước lọc thận rất quan trọng đối với bệnh nhân chạy thận -lọc máu về lâu dài. Nếu chất lượng nước lọc không đủ chuẩn dễ gây các biến chứng như: hội chứng ống cổ tay, lắng đọng Beta 2 Microglobuline, nhiễm trùng, viêm dây thần kinh, ngứa, suy dinh dưỡng…, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tính mạng bệnh nhân.
Nếu một bệnh nhân suy thận được lọc thận - lọc máu tốt thì chất lượng sống tốt, sự sống kéo dài 30 - 40 năm, ngược lại thì sẽ gây ra những biến chứng và tử trong vòng 2 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.