TP Hồ Chí Minh: Bùng phát bệnh rubella

02/03/2005 21:10 GMT+7

Hôm qua 2/3, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã tiếp tục đến huyện Củ Chi - nơi có hàng trăm người mắc bệnh rubella - để giám sát, điều tra tình hình bệnh để kịp thời có biện pháp ngăn ngừa.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Trung tâm Y tế H.Củ Chi cho biết, theo báo cáo của 4 công ty có công nhân mắc bệnh rubella (Công ty Châu Thủy Anh, Natural, Hansae và Sam Jang) thì đến chiều hôm qua 2/3, đã có khoảng 800 công nhân tạm thời nghỉ việc, trong đó có hơn 600 công nhân mắc bệnh. Điều đáng lo ngại là phần lớn người mắc bệnh ở đây đều là nữ giới và mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng có không ít trường hợp người mắc bệnh đang mang thai. Đội Y tế dự phòng H.Củ Chi cũng đã tiến hành một số biện pháp khống chế bệnh như: phun thuốc, hóa chất sát khuẩn tại các phân xưởng làm việc của các công ty có công nhân bị bệnh, đồng thời khuyến cáo những công nhân khác đi làm mang khẩu trang để đề phòng bị lây bệnh, đặc biệt là các nữ công nhân đang mang thai... Riêng tại địa bàn Q.Tân Phú, theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố thì bệnh đã lắng dịu, không có trường hợp mắc bệnh mới ngoài 23 học sinh ở một trường dân lập được phát hiện trước đó.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I (TP.HCM) cho biết, bệnh rubella còn gọi là bệnh sởi Đức, là bệnh gây phát ban gần giống như bệnh sởi, nhưng vi-rút rubella nguy hiểm ở chỗ có đặc điểm gây dị tật cho thai nhi. Bệnh do tác nhân siêu vi trùng gây nên và lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp, hoặc lây từ bà mẹ mang thai sang con (rubella bẩm sinh). Bệnh phát sinh nhanh khi gặp điều kiện thuận lợi, nhất là trong môi trường đông người như nhà trẻ, trường học, nhà máy, xí nghiệp... Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh và nếu là trường hợp bị rubella bẩm sinh thì thường gặp những tổn thương như: gây đục thủy tinh thể hai mắt hay đục giác mạc; tổn thương thần kinh (khiến trẻ chậm phát triển tinh thần); tổn thương nghe (gây điếc). Người lớn mặc dù ít mắc bệnh này hơn nhưng nếu bị thì thường nghiêm trọng hơn, dễ gây nên những biến chứng nguy hại.

Trở lại với tình trạng bệnh tại khu vực H.Củ Chi, một vấn đề rất đáng lo ngại hiện nay là phần lớn số công nhân mắc bệnh sống tập thể tại các khu nhà trọ, nếu cho nghỉ việc họ sẽ phải tập trung tại nhà trọ và điều này có thể làm lây lan mầm bệnh trong cộng đồng dân cư.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.