TP HCM: Khó khăn trong việc khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ

04/02/2005 16:27 GMT+7

Ngày 4/2, Sở Y tế TP HCM đã chủ trì cuộc họp về việc chuẩn bị triển khai thực hiện việc khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi theo luật định. Tham dự cuộc họp có hai đơn vị chuyên điều trị bệnh nhi là Bệnh viện (BV) Nhi đồng I và BV Nhi đồng II cùng tất cả các BV, trung tâm y tế có khoa nhi.

Cái khó khăn lớn nhất trong việc triển khai khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi, theo ngành y tế thành phố đó là vấn đề kinh phí. Bởi, đặc thù của các BV tại TP HCM là nơi tiếp nhận rất nhiều các bệnh nhân ở tuyến tỉnh chuyển đến. Phần lớn là những bệnh nặng (mà tuyến dưới không điều trị được), chi phí điều trị cao... Theo báo cáo của bác sĩ Hà Mạnh Tuấn - Phó giám đốc BV Nhi đồng I, lượng trẻ đến khám tại BV này ngày một gia tăng, từ 874.812 lượt khám trong năm 2002 tăng lên 1.089.450 lượt khám trong năm 2004 và dự kiến năm 2005 còn tăng hơn nữa. Bình quân trẻ dưới 6 tuổi chiếm hơn 80% trong tổng số trẻ đến khám tại BV Nhi đồng I. Phần lớn trẻ đến khám tại BV Nhi đồng I là từ các tỉnh thành. Báo cáo của bác sĩ Đồng - Phó giám đốc BV Nhi đồng II cũng cho thấy, lượng bệnh đến khám tại đây cũng tương đương con số ở BV Nhi đồng I, và trẻ dưới 6 tuổi cũng chiếm khoảng 80%. Do vậy, nếu thực hiện khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi thì số tiền mà ngân sách thành phố phải rót hằng năm cho các BV là rất lớn thì mới có thể đảm bảo cho việc khám chữa bệnh, tái đầu tư, mua trang thiết bị, sửa chữa, cũng như đảm bảo thu nhập của nhân viên BV, rồi còn đầu tư chuyên sâu,... nếu không BV sẽ tụt hậu. Chỉ tính riêng tại BV Nhi đồng I, nếu miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi thì cần kinh phí cấp hơn 131 tỷ đồng/năm!

Tại buổi làm việc, phía BV Nhi đồng I đề xuất 3 phương án trong việc thực hiện khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi, để các đơn vị tham khảo, đó là: mua BHYT cho trẻ (sẽ thực hiện giống như BHYT từ trước giờ, nhưng có bổ sung thêm một số quy định); phương án hai là theo thực thanh thực chi, khi đó, trẻ đến khám cần có giấy khai sinh, hoặc giấy giới thiệu của cơ sở khám bệnh ban đầu, đối với các trường hợp cấp cứu thì không cần giấy giới thiệu...; và phương án 3 là thực hiện theo thực thanh thực chi thông qua BHYT theo dạng của chương trình khám chữa bệnh cho người nghèo theo Quyết định 139 của Chính phủ trong thời gian vừa qua.

Phần lớn các BV, đơn vị y tế tham gia buổi làm việc đều rất lúng túng, không biết phải chọn những giải pháp nào để thực hiện tốt việc khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi. Không thực hiện thì là sai luật, còn thực hiện thì có quá nhiều khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Thế Dũng - Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị nhanh chóng tính toán lại mức bình quân chi phí điều trị cho một trẻ/năm, để tính toán kinh phí. Riêng các BV Ung bướu, BV Truyền máu và Huyết học... là những nơi điều trị các bệnh ung thư, chi phí điều trị cho mỗi bệnh nhi là rất cao, do vậy, bác sĩ Nguyễn Thế Dũng đề nghị thống kê lượng bệnh nhi dưới 6 tuổi đến chữa trị tại những nơi này để trình cho UBND thành phố cấp kinh phí riêng, cao hơn so với những trẻ khác...

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.