Tôi đã nếm lại vị đời

23/04/2015 12:47 GMT+7

“BS đã trả lại cho tôi hương vị cuộc đời”, đó là lời “gan ruột” của chị Nguyễn Thị Phương Nga với BS Nguyễn Quảng Đại sau ca phẫu thuật đoạn lưỡi toàn phần cho chị. Ca phẫu thuật phức tạp không chỉ cứu sống chị khỏi bệnh ung thư lưỡi quái ác mà chiếc lưỡi mới do BS tái tạo gần như hoàn hảo, giúp chị tìm thấy những cung bậc hạnh phúc trong cuộc sống.

“BS đã trả lại cho tôi hương vị cuộc đời”, đó là lời “gan ruột” của chị Nguyễn Thị Phương Nga với BS Nguyễn Quảng Đại sau ca phẫu thuật đoạn lưỡi toàn phần cho chị. Ca phẫu thuật phức tạp không chỉ cứu sống chị khỏi bệnh ung thư lưỡi quái ác mà chiếc lưỡi mới do BS tái tạo gần như hoàn hảo, giúp chị tìm thấy những cung bậc hạnh phúc trong cuộc sống.

Tôi đã nếm lại vị đời 1Chị Nguyễn Thị Phương Nga tận hưởng đầy đủ hương vị cuộc sống sau phẫu thuật - Ảnh: FV
Nghị lực sống là tia sáng cuối đường hầm
Cuộc sống vốn quý giá, hơn ai hết những người từng cận kề cái chết hiểu sâu sắc về sự quý giá ấy. Từng “xẹt qua cái chết”, giờ đây chị Nga trân trọng xiết bao khoảnh khắc được ở bên người thân và tận hưởng những điều giản dị nhất.
Dù từng nghe nhiều về sự đáng sợ của ung thư, nhưng chị Nga không thể ngờ có ngày phải đối mặt với nó. Bắt đầu bằng vết loét dai dẳng ở vùng lưỡi, không có cảm giác đau, chị nhầm tưởng là chứng nhiệt miệng thông thường. Những cục nhọt lưỡi ngày càng nhiều, chị đi khám nhiều nơi và cuối cùng bàng hoàng khi nhận kết quả bị ung thư lưỡi.
Mời bạn chia sẻ và đón đọc những câu chuyện Hy vọng kể từ FV trên Báo Thanh Niên thứ năm hằng tuần và tại trang www.hyvong.thanhnien.com.vn
Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng.
Tầng trệt, tòa nhà F, Bệnh viện FV.
Email: hyvong@fvhospital.com
Số điện thoại: 54113440.
Hành trình chữa bệnh của người phụ nữ ở huyện Mỏ Cày, Bến Tre này thật gian nan, không những thế công việc làm ăn đang thuận buồm xuôi gió bỗng chốc bị tiêu tán. “Có bệnh thì vái tứ phương”, giữa cơn bĩ cực, ai chỉ gì chị làm nấy. Chị tìm đến nhiều trung tâm điều trị ung thư nhưng bệnh ngày một trầm trọng, khối u vào giai đoạn cuối sưng phù, lở loét bốc mùi, vô cùng đau đớn.
Mặc cảm bệnh tật khiến chị luôn phải đeo khẩu trang. Chị chấp nhận cắt bỏ toàn bộ lưỡi để nhẹ đi nỗi khốn khổ, song không nơi nào dám thực hiện phẫu thuật, bởi đoạn lưỡi toàn phần mà không tái tạo được lưỡi mới thì bệnh nhân sẽ không nói được, không nuốt được và bị sặc thức ăn vào đường thở. Có lúc chị đã nghĩ tới buông xuôi, nhưng niềm ham sống như tia sáng cuối đường hầm giúp chị tiếp tục hành trình chữa bệnh. Theo lời khuyên của một người quen, chị Nga tìm tới Bệnh viện FV.
Tận hưởng hương vị cuộc sống với chiếc lưỡi được tái sinh
Tại Bệnh viện FV, chị trình bày với các BS Nguyễn Quảng Đại, người khám bệnh cho chị, rằng mình không hy vọng hoàn toàn khỏi bệnh, chỉ mong có cách nào để những ngày cuối đời được sống nhẹ nhàng. Sau khi hội chẩn, các BS kết luận, cách duy nhất cứu sống chị là phẫu thuật đoạn lưỡi toàn phần. Kỹ thuật này lúc đó vừa được xem là một bước tiến trong phẫu thuật điều trị ung thư lưỡi, tuy nhiên còn quá mới mẻ tại VN. BS buộc phải đoạn đến sát cuống lưỡi và cố gắng giữ phần lưỡi ít ỏi để có thể tái tạo nhưng vẫn đảm bảo biên an toàn (không còn tế bào ung thư).
Chị Nga đồng ý phẫu thuật. Các BS lấy bỏ toàn bộ hạch cổ hai bên, cắt bỏ toàn bộ lưỡi và sàn miệng của chị, bao gồm khối u cho đến biên lành và giữ lại một phần cuống lưỡi. Sau đó các BS lấy một phần da và cơ cùng dây thần kinh cảm giác ở mặt trước ngoài của đùi, cuộn lại và tái tạo một chiếc lưỡi mới cho chị… Trải qua 10 tiếng đồng hồ, ca mổ đã thành công. Ba ngày sau chị Nga có thể di chuyển vùng lưỡi. Năm ngày sau, chị có thể nói chuyện sau khi rút bỏ ống mở khí quản. Tới ngày thứ 11, chị xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh, ăn uống tốt, thở bình thường…
Gần hai năm sau ca mổ, giờ đây chị Nga hoàn toàn khỏe mạnh, với chiếc lưỡi mới đẹp như… thật. Gặp lại BS Đại, chị mừng rỡ tíu tít chuyện trò, tới mức… líu cả lưỡi. “Lưỡi tôi có thể cảm nhận nóng lạnh, thậm chí được cả các vị cay, chua, mặn, ngọt. Các BS không chỉ cho tôi chiếc lưỡi mới mà còn trả lại cho tôi cuộc sống đầy đủ hương vị”, chị cảm động nói. Giờ đây chị rất lạc quan yêu đời, hằng ngày chăm chỉ tập thể dục. Theo chị đó là cách “trân trọng cuộc sống mà BS đã đem lại”.
BS Nguyễn Quảng Đại, người chịu trách nhiệm chính cho ca phẫu thuật, chia sẻ: “Điều quan trọng trong kỹ thuật đoạn lưỡi đó là không phải “cắt bỏ đi rồi xong” mà chính là đảm bảo chất lượng sống của bệnh nhân sau phẫu thuật. Điều các BS mong muốn là sau khi cắt bỏ phần lưỡi bị ung thư, một lưỡi mới được tái tạo có thể giúp bệnh nhân nói chuyện, ăn uống và có cảm giác gần như lưỡi thật”. Ca đoạn lưỡi của chị Nga đã được các BS Bệnh viện FV báo cáo tại các hội nghị khoa học quốc tế.
Các BS đã mang đến “phép màu” cho chị Nga, nhưng niềm yêu sống cũng là yếu tố quan trọng mang đến thành công cho ca phẫu thuật. Trong cuộc chiến cam go này, vũ khí đầu tiên mà bệnh nhân cần có là một tinh thần lạc quan như thế!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.