Tỉnh dậy sau cơn say: Những thứ gì nên ăn và nên tránh?

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Buồn nôn, nhức đầu, mệt mỏi, khát dữ dội là những cảm giác khó chịu thường thấy sau một đêm chè chén. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này tùy thuộc vào việc đã uống bao nhiêu rượu bia.
Sau một đêm chè chén, trứng là lựa chọn rất tốt cho bữa ăn sáng /// Ảnh minh họa: Shutterstock Sau một đêm chè chén, trứng là lựa chọn rất tốt cho bữa ăn sáng - Ảnh minh họa: Shutterstock
Sau một đêm chè chén, trứng là lựa chọn rất tốt cho bữa ăn sáng
Ảnh minh họa: Shutterstock
Không có bất kỳ loại thực phẩm nào có thể giúp tránh hoàn toàn tác động của rượu bia sau khi uống. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy ăn một số món khi tỉnh dậy sau cơn say có thể giúp giảm các tác động này, theo Medical News Today.

CSGT mật phục trước quán, hàng loạt dân nhậu bị tước bằng lái 2 năm

Trứng

Trứng giàu protein và có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đây là món ăn lý tưởng khi thức dậy với cảm giác buồn nôn do tác động của rượu bia.
Tuy nhiên, mọi người cần tránh ăn trứng chung với các loại thực phẩm có nhiều chất béo như dầu thực vật, thịt mỡ. Những món này có thể khiến dạ dày cảm thấy khó chịu.

Chuối

Chối rất giàu kali, chất xơ và đường. Khi tỉnh dậy sau cơn say, chuối sẽ giúp bổ sung kali. Chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa và làm giảm bớt các triệu chứng buồn nôn. Đường sẽ cung cấp năng lượng cho ngày làm việc mới.

Nước

Rượu bia là chất lợi tiểu và khiến người muốn tiểu nhiều hơn. Đi tiểu quá nhiều sẽ dễ làm cơ thể mất nước. Mất nước sẽ khiến triệu chứng đau đầu, buồn nôn thêm nặng. Do đó, uống đủ nước trong và sau khi uống rượu sẽ giúp giảm bớt cảm giác khó chịu sau đó.
Ngoài ra, sau tiệc rượu, mọi người cần tránh những món sau:
Tiếp tục uống vào sáng hôm sau
Điều lạ là một số ý kiến cho rằng cách để giảm nhức đầu, buồn nôn sau một đêm chè chén là hãy uống thêm rượu bia khi thức dậy vào sáng hôm sau.
Cảm giác nhức đầu, buồn nôn xuất hiện sau giấc ngủ. Đó cũng là lúc mà nồng độ cồn trong máu bắt đầu hạ. Trong một số trường hợp, uống thêm rượu bia có thể làm giảm tạm thời triệu chứng đau đầu, buồn nôn. Tuy nhiên, khi cơ thể chuyển hóa hết lượng rượu bia mới này thì cảm giác khó chịu sẽ quay lại, theo Medical News Today.
Món nhiều dầu mỡ
Ăn các món nhiều dầu mỡ có thể làm chậm quá trình hấp thu rượu bia vào máu. Tuy nhiên, cách này chỉ hiệu quả nếu ăn trước khi uống.
Khi thức dậy sau cơn say, các chuyên gia khuyến cáo cần phải tránh các món nhiều dầu mỡ vì chúng gây hại cho dạ dày, khiến tình trạng buồn nôn có thể nặng hơn, theo Medical News Today.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Nguyễn

Phong Nguyễn

Món tránh đầu tiên là rượu bia chứ. Kk
Phùng Văn Thái

Phùng Văn Thái

Tôi thích nhất là thịt lợn ba chỉ, móc nách xào dim cà chua
Đỗ Diêm

Đỗ Diêm

Nếu sáng mai uống thêm rượu , bia thì làm sao mà thoát được nghị định 100

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU