Tính cách của chủ ảnh hưởng đến chó như thế nào?

Tạ Ban
Tạ Ban
14/04/2019 09:08 GMT+7

Tính cách của người chủ sở hữu ảnh hưởng lớn đến tính tình và xu hướng hành xử của chó.

Theo một nghiên cứu mới của Đại học bang Michigan (Mỹ) được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về Tính cách, chó gắn bó với chủ hơn chúng ta tưởng.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chó không chỉ đổi tính tự nhiên khi nó già đi, mà việc chung sống với chủ có tính cách như thế nào cũng tác động đến xu hướng hành xử của chúng.
Nhóm các nhà nghiên cứu đã kiểm định giả thiết thông qua mẫu gồm 1.681 con chó - độ tuổi từ một tuần rưỡi đến 16 tuổi, thuộc 50 giống khác nhau - và chủ sở hữu của chúng.
Ban đầu, họ không ngạc nhiên khi thấy chó con và chó lớn hơn hành động khác nhau. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là tính cách chủ sở hữu chó có ảnh hưởng rõ rệt đến cách hành xử của chúng, theo PW
Tiến sĩ William Chopik, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích với PsyPost rằng những người chủ hướng ngoại có xu hướng sở hữu “chó năng động/dễ bị kích thích hơn, trong khi những người chủ tính tình dễ chịu, tận tâm và tư tưởng cởi mở thường có những con chó ít sợ hãi hơn, năng động/dễ bị kích thích hơn và ít hung dữ hơn đối với con người và động vật khác”.
Chó của người thần kinh có vấn đề lại rất sợ hãi và ít phản ứng với việc huấn luyện.
Vì vậy, theo các chuyên gia, bạn cho chó đi huấn luyện có thể sẽ mang về một thú cưng năng động, dễ chịu và ngoan ngoãn hơn, nhưng chỉ cần bạn bỏ thời gian chơi với chúng cũng có tác động tuyệt vời đến tính cách của chúng rồi.
Mặc dù đã có những phát hiện nói trên, Chopik tin rằng còn rất nhiều điều để tìm hiểu về thú cưng nữa.
“Chúng tôi chỉ so sánh chó ở các độ tuổi khác nhau chứ chưa xem xét tính cách của chúng thay đổi trước và sau một sự kiện cuộc đời như thế nào (ví dụ: việc chúng được nhận nuôi)”, nhà nghiên cứu giải thích trên PW.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.