Tính cách có mối liên hệ với nguy cơ mất trí nhớ

Tạ Ban
Tạ Ban
16/06/2020 09:18 GMT+7

Nghiên cứu mới đã cung cấp bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa tính cách và sự suy giảm nhận thức, nguy cơ mất trí nhớ của con người.

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Mỹ đã xem xét 5 đặc điểm tính cách - cởi mở, tận tâm, hướng ngoại, dễ chịu, tâm lý bất ổn - và mối liên hệ của chúng với một số tình trạng tiền mất trí nhớ, cụ thể là nguy cơ nhận thức vận động (MCR) và các hội chứng suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), theo New York Post.
Nghiên cứu có sự tham gia của 524 người trưởng thành ở quận Westchester, New York (Mỹ). Khi bắt đầu nghiên cứu, họ chưa mắc chứng mất trí nhớ. Sau 3 năm quan sát, nhóm các nhà khoa học phát hiện 38 người tham gia bị MCR, 69 người bị MCI.
Nhóm nghiên cứu cũng tìm ra, đặc điểm tính cách tâm lý bất ổn liên quan đến tăng 6% nguy cơ phát triển MCI (khi bộ nhớ của người còn nguyên vẹn, nhưng một hoặc nhiều khả năng nhận thức khác - như ngôn ngữ, kỹ năng không gian-thị giác hoặc chức năng điều hành - bị suy yếu).
Còn tính cách cởi mở, có liên quan đến việc giảm 6% nguy cơ phát triển MCR (tình trạng đặc trưng bởi đi chậm chạp và phàn nàn về nhận thức chủ quan ở người lớn tuổi mà không có hình thức mất trí nhớ hoặc khuyết tật vận động nào).
Nghiên cứu không xác định nguyên nhân và kết quả. Nhưng nó “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tính toán các khía cạnh tính cách khi đánh giá nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ từ góc độ lâm sàng.
Kết quả cung cấp bằng chứng cho thấy đặc điểm tính cách đóng vai trò độc lập trong nguy cơ hoặc bảo vệ chống lại các hội chứng tiền mất trí nhớ cụ thể”, đồng tác giả nghiên cứu Emmeline Ayers, Đại học Y khoa Albert Einstein (Mỹ) cho biết, theo New York Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.