Tin vui cho những người hay ngáy ngủ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
31/10/2020 04:08 GMT+7

Các nhà khoa học vừa tạo ra loại thuốc có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ngáy lớn khi ngủ. Cách dùng rất đơn giản là chỉ cần uống một viên trước khi ngủ.

Ngáy là một trong những triệu chứng thường gặp của chứng ngưng thở khi ngủ. Người bệnh có thể ngáy lớn, đồng thời bị ngưng thở hay hô hấp yếu khi đang ngủ, theo Daily Mail.
Cả đàn ông và phụ nữ đều có thể mắc ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, bệnh xuất hiện phổ biến nhất là ở nam giới trên 40 tuổi. Béo phì là một trong những yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi đường hô hấp trên ở vùng hầu họng bị thu hẹp. Nguyên nhân thu hẹp thường là do co thắt các cơ quanh cổ họng. Không khí khi đi qua khe hẹp này sẽ tạo ra tiếng ngáy. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể bị ngưng thở trong khoảng 10 giây hoặc lâu hơn.
Khi đó, não bộ sẽ nhận ra tình trạng ngưng thở và phát tín hiệu để co giãn các cơ quanh cổ họng. Hiện tượng này thường khiến người mắc giật mình thức giấc.
Những phương pháp điều trị thường gặp là thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh hơn như giảm cân, tránh rượu bia, ngủ nằm nghiêng hay sử dụng mặt nạ có gắn máy thở lực dương cho trường hợp nặng.
Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã tạo ra loại thuốc có thể giúp giảm ngưng thở khi ngủ. Thuốc có tên là AD109. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy uống một viên trước khi ngủ có thể giúp giảm đến 74% các triệu chứng của ngưng thở khi ngủ, trong đó có ngáy.
Thuốc có chứa noradrenaline, một chất có khả năng kích thích các tế bào thần kinh vận động. Nhờ đó, thuốc sẽ giúp các cơ quanh cổ họng ở trạng thái tốt, tránh tình trạng co thắt và làm thu hẹp đường hô hấp trên.
Ngoài ra, một viên AD109 cũng chứa chất oxybutynin. Chất này có tác dụng làm các cơ điều khiển lưỡi co lại, giúp các cơ này không bị giãn ra và làm thu hẹp cổ họng, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.