Tin tức sức khỏe ngày mai 5.5.2021 có gì?

04/05/2021 20:48 GMT+7

Người thuộc nhóm máu nào dễ bị bệnh thường gặp nhất?; Bài thuốc, cách xử trí khi bị say nắng; Tập thể dục kỵ nhất giờ nào?... là những thông tin bạn đọc có thể tìm thấy trên tin tức sức khỏe ngày mai 5.5.

Ngoài ra, trong tin tức sức khỏe ngày mai 5.5 còn có các bài viết: Uống quá nhiều 'thuốc bổ' này có thể gây ngừng tim; Điều kỳ diệu cho cơ thể sau một tháng bạn ăn gừng...

Người thuộc nhóm máu nào dễ bị bệnh thường gặp nhất?

Một nghiên cứu mới đây cho thấy nhóm máu có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh thường gặp như sỏi thận, tăng huyết áp do mang thai hoặc một số bệnh bẩm sinh.

Nghiên cứu cho rằng những người có nhóm máu O có nguy cơ bị rối loạn chảy máu cao

Shutterstock

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Viện Karolinska ở thành phố Stockholm (Thụy Điển) thực hiện. Nhóm khoa học đã phân tích dữ liệu của 5 triệu người Thụy Điển, theo Eat This, Not That!
Theo đó, những người có nhóm máu A sẽ dễ bị đông máu hơn. Ngược lại, những người có nhóm máu O lại có nguy cơ cao bị các vấn đề về rối loạn chảy máu. Thông tin chi tiết về nghiên cứu này sẽ có trên trang sức khỏe ngày mai.

Bài thuốc, cách xử trí khi bị say nắng

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết say nắng, say nóng là tình trạng tăng thân nhiệt. Khi thân nhiệt tăng dẫn tới tăng quá trình đào thải mồ hôi làm cơ thể mất một lượng nước lớn, nếu không bù nước kịp thời sẽ làm giảm khối lượng tuần hoàn gây trụy tim mạch, rối loạn chất điện giải nặng có thể gây tử vong.
Cũng theo bác sĩ Vũ, khi bị say nắng, chúng ta cần sơ cứu nạn nhân ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế hay phương tiện y tế. Nhanh chóng tiến hành giảm thân nhiệt cho nạn nhân.

Trời nóng, ra đường nên trang bị quần áo chống nắng

V.P

Chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, bẹn, cổ. Nếu nạn nhân hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát cho nạn nhân. Ngoài ra trong bài viết này, bạn đọc có thể xem thêm bài thuốc hỗ trợ người bị say nắng có trên trang sức khỏe ngày mai 5.5.

Tập thể dục kỵ nhất là tập vào giờ này

Mọi người đều biết rằng cần phải hoạt động thể chất mỗi ngày vì nó mang lại lợi ích cho trí óc, trái tim và toàn bộ cơ thể. Nhưng bạn có biết rằng không chỉ tập bài tập quan trọng mà tập vào lúc nào cũng quan trọng không kém.

Không phải tập thể dục giờ nào cũng tốt cho sức khỏe

Shutterstock

Tập thể dục vào những giờ khác nhau trong ngày có thể ảnh hưởng khác nhau đến cơ thể, nhưng có một thời điểm trong ngày nên tránh tập thể dục bằng mọi giá.
Đó là trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ. Tập thể dục giờ này thực sự là thảm họa. Các chuyên gia lưu ý: “Tập thể dục vào buổi sáng sẽ tốt hơn vì dễ duy trì và hoàn thành hơn”.
Những lý giải sâu hơn về việc tại sao chúng ta không nên tập thể dục sát giờ ngủ sẽ được các chuyên gia "bật mí" trên tin tức sức khỏe ngày mai 5.5. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.