Tin tặc có thể tấn công vào những thiết bị y tế để gây hại cho bệnh nhân

22/02/2018 08:02 GMT+7

Ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế để cải thiện chất lượng khám và chữa bệnh đang được khuyến khích rất nhiều trong cơ sở y tế tại nhiều nước trên thế giới.

Ngoài ra, công nghệ ngày càng phát triển đã tạo cơ hội phát minh ra nhiều các thiết bị y tế dùng kèm với phần mềm đã giúp cải thiện tỉ lệ cứu sống bệnh nhân ngày càng cao.
Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu và an ninh mạng của Mỹ, các thiết bị y tế hiện đại này càng có nguy cơ cao dễ bị tấn công bởi các tin tặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật để can thiệp một cách trái phép gây nên tử vong cho bệnh nhân, theo Daily Mail ngày 20.2.
Hiện tại, Hội đồng Điện sinh Lý học của Đại học Tim (Mỹ) đã đưa ra khuyến cáo về lỗ hổng an ninh mạng trên hệ thống và các thiết bị y tế dùng kèm phần mềm.
Khuyến cáo này xuất phát từ hai ca tử vong được ghi nhận vào năm 2016 vì lỗi của một lô hàng thiết bị điều hòa nhịp tim.
Chính phủ Mỹ cũng đã vào cuộc để điều tra mức độ an toàn của lô hàng này. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các thiết bị đó bị một lỗi mà trước giờ hiếm gặp.
Theo các chuyên gia an ninh, lỗi này có thể do tin tặc gây nên, tuy nhiên không có một báo cáo lâm sàng nào báo cáo về nguyên nhân này.
Các nhà nghiên cứu của Hội đồng Điện sinh Lý học của Đại học Tim (Mỹ) cho biết nhiều thiết bị y tế sử dụng phần mềm để lưu lại thông tin và điều chỉnh các chức năng hoạt động của cơ thể.
Chẳng hạn như, máy điều hòa nhịp tim giúp giám sát nhịp tim và phát hiện ra những bất thường kịp thời. Trên thế giới, khoảng 3 triệu bệnh nhân sử dụng thiết bị điều hòa nhịp tim để được sống, theo Daily Mail.
Những tin tặc này có thể can thiệp vào hệ thống quản lý của thiết bị điều hòa nhịp tim này làm cho không phát hiện được những bất thường trong nhịp tim hoặc có thể gây ra những rối loạn tạo nên những cú sốc chết người. Ngoài ra, họ cũng có thể làm suy yếu pin nhanh, theo Daily Mail.
Những thiết bị khác sử dụng hệ thống thông tin bao gồm hệ thống phân phối thuốc, chẳng hạn như thiết bị tiêm insulin và những dụng cụ có thể cấy vào cơ thể người như máy khử rung, thiết bị trợ thính được cấy dưới da, và máy kích thích thần kinh.
Những chuyên gia an ninh mạng cảm thấy lo sợ vì nhiều cá nhân có thể truy cập vào hệ thống một cách bất hợp pháp để kiểm soát những thiết bị này. Họ có thể tạm thời ngắt chức năng hoạt động của các thiết bị hay gửi thư điện tử đe dọa tống tiền bệnh nhân.
GS Dhanunjaya R. Lakkireddy MD của Bệnh viện Đại học Kansas và là thành viên của Hội đồng Điện sinh Lý học, nói với Daily Mail rằng các nhà sản xuất và bác sĩ cần phải nỗ lực tăng cường an ninh mạng chống lại sự xâm nhập bất hợp pháp của các tin tặc.
Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã đưa ra những quy định trước và sau khi bán các thiết bị y tế ra thị trường để bảo đảm an toàn, nhưng một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 cho thấy rằng gần phân nửa các nhà sản xuất không tuân thủ quy định này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.