Tìm ra vaccine chống vi khuẩn E. Coli

16/04/2009 18:51 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan của Mỹ đã bào chế thành công một loại vaccine chống chủng vi khuẩn đường ruột Enterotoxigenic E. Coli, là nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy - căn bệnh khiến từ 2 - 3 triệu trẻ em ở các nước đang phát triển tử vong mỗi năm.

Thông thường, chất độc trong khuẩn E.Coli thường không đủ mạnh để khiến hệ miễn dịch của cơ thể người sản sinh ra chất kháng độc. Trong công trình nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã tìm ra cơ chế tăng lượng chất độc này. Giáo sư Mahdi Saeed, chủ nhiệm công trình, cho biết nhóm nghiên cứu đã lập bản đồ sinh học và cấu trúc của chất độc trong vi khuẩn E.Coli để đưa ra thành phẩm cuối cùng là vaccine.

Thí nghiệm cho thấy khi vaccine chứa mầm bệnh được đưa vào cơ thể chuột, hoạt động sinh học của chất độc trong E.Coli đã tăng lên 40%, đủ để hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng và sản sinh ra chất kháng độc. Thử nghiệm ở thỏ cũng cho kết quả tương tự.

Tuy nhiên, theo giáo sư Mahdi Saeed, cần phải nghiên cứu thêm trước khi thử nghiệm vaccine này ở người, dự kiến là vào cuối năm nay.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.