Tìm ra phương pháp mới giúp trị cúm hiệu quả?

Thiên Lan
Thiên Lan
03/02/2020 14:33 GMT+7

Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho biết chuột bị lây nhiễm loại cúm nguy hiểm gây chết người, nếu được tiêm protein được tạo ra dựa trên loại protein có trong chuối, vẫn sống sót, ngay cả khi tiêm muộn đến 72 giờ.

Nghiên cứu gần đây, được công bố trong Báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, cho thấy 80% số chuột bị lây nhiễm loại cúm nguy hiểm gây chết người, nếu được tiêm protein được tạo ra dựa trên loại protein có trong chuối, vẫn sống sót. Ngay cả khi tiêm muộn đến 72 giờ sau khi lây nhiễm với vi rút, theo Mbg.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Làm sao chuối có thể chống lại bệnh cúm?

Chuối không trực tiếp chống lại bệnh cúm. Nó dẫn đến một bước đột phá mới có thể có ý nghĩa quan trọng.
Tiến sĩ David Markovitz, giáo sư tại Đại học Michigan (Mỹ), và là một trong những tác giả của nghiên cứu, đã làm việc với một nhóm cộng tác viên trong nhiều năm về các giải pháp chống vi rút cúm, từ cây chuối .
Nghiên cứu gần đây nhất này, được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, cho thấy 80% số chuột bị lây nhiễm loại cúm nguy hiểm gây chết người, nếu được tiêm protein, vẫn sống sót. Ngay cả khi tiêm muộn đến 72 giờ sau khi lây nhiễm với vi-rút.
Trong nghiên cứu, protein, được gọi là H84T, có trong chuối, nhưng được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể có ý nghĩa sử dụng lâm sàng.
Tiến sĩ Markovitz giải thích: H84T có thể ngăn chặn khả năng vi rút cúm kết hợp với các cấu trúc nội bào trong tế bào - gây nhiễm trùng.
Protein từ chuối ở dạng hữu cơ, có một số tác dụng phụ như gây viêm. Nhưng protein được tạo ra trong nghiên cứu hầu như không gây ra tác dụng phụ này. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong khi những con chuột tạo ra kháng thể với protein mới, cũng không gặp tác dụng phụ.

Protein trong chuối hoạt động như thế nào?

Báo cáo tuyên bố: Chức năng của protein này là lựa chọn tiềm năng để chống lại bệnh cúm, nhưng cũng có thể có hiệu quả chống lại "Ebola, HIV, sởi, MERS - một bệnh siêu vi mới - gây chết người, SARS và tất cả các vi rút corona khác đã được thử nghiệm".
Việc tiêm protein cũng sẽ có hiệu quả khi phương pháp điều trị tiêu chuẩn hiện tại - bằng Tamiflu, không còn hiệu quả: Có thể có tác dụng hiệp đồng khi phối hợp giữa H84T và Tamiflu, tiến sĩ Markovitz cho biết.
Mặc dù tác động hiện tại của bước đột phá mới này mới nhìn thấy ở chuột, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ nghiên cứu thêm để áp dụng trên người, theo Mbg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.