Tìm ra phương pháp mới có thể ngăn chặn khối u di căn

24/06/2016 14:06 GMT+7

Di căn từ lâu là nỗi ám ảnh của bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên với y học, hiện tượng này vẫn còn nhiều bí ẩn. Một nghiên cứu mang tính đột phá đã tìm ra phương pháp mới có thể ngăn chặn khối u di căn .

Các tế bào ung thư phổ đang lây lan - Ảnh: Shutterstock
Phát hiện mới được kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội cho hàng nghìn bệnh nhân di căn, tình trạng mà tế bào ung thư lây lan khắp cơ thể, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện những tế bào ung thư có khả năng trôi tự do trong cơ thể. Những tế bào nguy hiểm này sống sót được nhờ một loại protein là integrin.

Loại protein này có khả năng kết dính các dạng tế bào, giúp khối u bám vào một nơi nào đó trong cơ thể. Vì thế, nếu ngăn chặn integrin tương tác với tế bào ung thư thì có thể kiểm soát được di căn, nghiên cứu cho biết.
Bệnh nhân ung thư thường tử vong khi những phần nhỏ của khối u ung thư tách ra và trôi đến một cơ quan quan trọng nào đó. Tại đây, chúng phát triển thành khối u mới. Khoảng 90 % bệnh nhân ung thư tử vong vì di căn, theo Daily Mail.
“Di căn hiện không thể chữa và là đối tượng chính trong các nghiên cứu về ung thư. Chúng tôi hy vọng phát hiện mới có thể giúp bào chế loại thuốc ngăn chặn ung thư di căn”, tiến Stephanie Kermorgant, người dẫn đầu nghiên cứu tại Đại học Queen Mary London (Anh), cho hay.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết hiện nay đã có một số loại thuốc có thể ức chế hoạt động của protein integrin. Tuy nhiên, những loại thuốc chủ yếu chỉ nhằm ngăn chặn khả năng kết dính các tế bào của integrin nên kết quả vẫn còn hạn chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.