Tim ngưng đập 77 phút, cô bé vẫn sống sót kỳ diệu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/09/2019 08:39 GMT+7

Khi chỉ mới 6 tuần tuổi, cô bé Evalina Cox đã trải qua ca phẫu thuật tim ngặt nghèo. Quả tim của Evalina đã ngưng đập suốt 77 phút. Điều kỳ diệu là cô bé vẫn sống sót và hồi phục.

Trong lần kiểm tra thai kỳ ở tuần 20, bà Jo và ông Justin ở thị trấn Margate (Anh) đã nhận tin sét đánh. Đứa con chưa chào đời của họ mắc khuyết tật tim nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng, theo Mirror.
Hai mạch máu chính là động mạch phổi và động mạch chủ của Evelina bị hoán đổi vị trí. Tình trạng này gọi là chuyển vị đại động mạch. Chính vì sự bất thường của mạch máu mà máu chảy đến phổi để lấy ô xy rồi lại tiếp tục chảy ngược trở lại phổi thay vì đến những cơ quan khác.
Trong khi đó, dòng máu đang lưu thông khắp cơ thể lại không thể chảy đến phổi để lấy ô xy. Vì vậy, cơ thể không thể hoạt động bình thường, theo Mirror.
Ngoài ra, các bác sĩ cũng phát hiện bé Evalina còn xuất hiện thêm nhiều vấn đề về tim khác như chỉ có 1 động mạch vành thay vì 2.
Dù vậy, Evalina vẫn chào đời. Cô Jo được sắp xếp sinh con tại bệnh viện St Thomas’ Hospital, một chi nhánh của Bệnh viện Nhi đồng Evelina London ở thành phố London (Anh).
Ca phẫu thuật tim đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng Evelina London khi cô bé được 6 ngày tuổi. 6 tuần sau, cô bé lại tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật tim mở đẩu tiên.
Nhưng trong chính ca phẫu thuật thứ 2 này, bố mẹ Evelina phải trải qua những cảm xúc kinh hoàng. Tim cô bé ngừng đập, nói cách khác là cô bé đã chết trên bàn mổ. Các bác sĩ đã cố gắng kích lại nhịp tim cho Evelina bằng cách liên tục thực hiện hồi sức tim phổi.
Cuối cùng, nỗ lực đã được đền đáp. Quả tim của Evelina đã hồi sinh sau 77 phút ngừng đập. Cô bé tiếp tục nằm lại viện điều trị thêm 6 tuần nữa để khắc phục các biến chứng như xẹp phổi, co giật và đột quỵ. Điều may mắn là não Evelina không bị tổn hại và đã cô bé đã hồi phục hoàn toàn sau đột quỵ.
Đến khi được 19 tháng tuổi, Evelina tiếp tục phẫu thuật để sửa chữa những tổn thương còn lại ở tim. Ca phẫu thuật kéo dài suốt 9 giờ.
Nếu không có các y bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Evelina London thì Evelina có thể đã chết. Vì thế, cặp vợ chồng đã quyết định lấy tên của bệnh viện để đặt tên cho con gái mình là Evelina. “Đây là một tên đẹp và nó cũng thể hiện sự biết ơn của chúng tôi với bệnh viện”, cô Jo nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.