Tìm lại hình hài cho những trẻ bị dị tật

02/03/2013 15:36 GMT+7

Vì những biến đổi bất thường trong quá trình hình thành phát triển thai nhi nên có không ít trẻ khi sinh ra đã bị bất thường về bộ sinh dục, giới tính. Để tránh những bất hạnh đeo đẳng cả đời cho các bé này, thời gian qua, các bác sĩ khoa Thận niệu Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM đã xác định giới tính và phẫu thuật tạo hình hoàn trả lại hình hài cho các cháu.

Những cháu bé “hồn Trương Ba, da hàng thịt”

“Ai sinh ra cũng muốn được hoàn hảo, nhưng không phải cháu bé nào sinh ra cũng được tạo hóa cho họ niềm hạnh phúc giản đơn đó. Thật may mắn là các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã giúp cho những đứa trẻ bị “lạc” giới tính như con tôi tìm lại hình hài…”. Đó là lời tâm sự đầy xúc động của chị Lê Thị Phượng sau khi được các bác sĩ phẫu thuật trả lại hình hài cho con trai 6 tuổi. Được biết, con chị Phượng là bé T., sinh ngày 2-5-2005, là một bé trai nhưng khi vừa chào đời đã mang bộ phận sinh dục giống của con gái. Do bị dị tật lỗ tiểu thấp nặng nên bé T. đi tiểu ngồi. Chính vì thế mà gia đình chị Phượng đã lầm tưởng T. là con gái nên đặt tên bé có lót chữ thị - tên con gái. Thậm chí, bé T. được nuôi nấng như một bé gái: đeo hoa tai, mặc áo đầm, chơi búp bê... Nhưng càng lớn, thì hình dáng và tính cách T lại bộc lộ nhiều thiên hướng về giới tính nam. Đến khi gia đình đưa bé đi xét nghiệm phân tích nhiễm sắc thể thì mới “té ngửa” T. là con trai chính cống.

 Chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Mai Hải
Chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Mai Hải

Trong khi đó, Đ.H.K. là một bé gái nhưng bộ phận sinh dục lại nhìn giống “cái ấy” của con trai. Vì thế gia đình K. cũng nghĩ cháu là con trai. Phải đến khi K. vào bệnh viện khám chữa bệnh, bằng xét nghiệm nhiễm sắc thể, các bác sĩ biết được giới tính thật sự của K. là con gái. Sau đó, các y bác sĩ đã phẫu thuật chỉnh hình bộ phận sinh dục cho thành con gái.

Phức tạp hơn là những trường hợp lưỡng giới giả nam, như bé N.P.T., 3 tuổi. Khi sinh ra nhìn bên ngoài ai cũng nói T. là nữ 100%. Nhưng khi xét nghiệm thì nhiễm sắc thể là 46 XY (nam). Đáng chú ý là khi mở bụng ra thì phát hiện có 2 tinh hoàn. Lưỡng giới thật là trường hợp trên cơ thể có cả 2 tuyến sinh dục là buồng trứng và tinh hoàn. Loại này ít gặp và bên ngoài thường có hình dạng của nam nhiều hơn nữ.

Oái oăm hơn là những trường hợp loạn sản tuyến sinh dục. Với những ca này, về lâm sàng giống như lưỡng giới thật. Tuy nhiên, ở cơ quan sinh dục thường một bên sẽ là vòi trứng đã bị thoái hóa và bên kia là tinh hoàn.

Những bàn tay thay đổi tạo hóa

Theo PGS-TS-BS Lê Tấn Sơn, Trưởng bộ môn Ngoại nhi ĐH Y Dược TPHCM, Trưởng khoa Thận niệu Bệnh viện Nhi đồng 2, theo y văn người ta gọi đây là những trường hợp “Rối loạn phát triển giới tính”. Thí dụ một bé nam sinh ra có bộ phận sinh dục gần hoặc giống bộ phận sinh dục nữ hoặc ngược lại bé nữ có bộ phận sinh dục giống bộ phận sinh dục của nam.

 Phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ bị dị dạng bộ phận sinh dục
Phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ bị dị dạng bộ phận sinh dục

Không có một công thức chung trong việc điều trị những bệnh nhân có giới tính mơ hồ. Ngoài việc khám tỉ mỉ bộ sinh dục ngoài, các bác sĩ còn cho bệnh nhân làm các xét nghiệm xác định bộ nhiễm sắc thể giới tính của bệnh nhân (là XX hay XY…), đo nội tiết tố sinh dục trong máu, siêu âm, mổ sinh thiết tuyến sinh dục… Tùy vào cơ quan sinh dục phát triển theo hướng nào, “nam hóa” hay “nữ hóa”; tùy vào việc bé được nuôi dưỡng như nam hay nữ; vào mức độ khó - dễ của phẫu thuật; bác sĩ sẽ tư vấn phụ huynh cách chọn lựa tốt nhất. Dựa vào từng trường hợp cụ thể, các bé sẽ được điều trị thành nam hay nữ.

Tuy nhiên cũng cần nói rõ hơn là, theo quy định của pháp luật và nghị định của Bộ Y tế về xác định giới tính, Bệnh viện Nhi đồng 2 chỉ thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa những dị tật (tức là sai sót trong một cơ thể bình thường ở thời kỳ phôi thai) cho các bé có bộ phận sinh dục bất thường (theo nhiễm sắc thể, theo phái tính) thành bình thường chứ không sửa đổi những cơ thể đã bình thường. Việc điều trị những dị tật ở bộ phận sinh dục chỉ cần thủ tục đơn giản như điều trị những bệnh khác. Đến nay, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã phẫu thuật hoàn trả hình hài cho hàng trăm trẻ em bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục, giới tính, đem lại niềm vui, nâng cao chất lượng sống cho các bệnh nhi và gia đình.

Theo Vinh Nguyễn / SGGP

>> Gần 400 triệu đồng giúp trẻ dị tật bẩm sinh
>> Phẫu thuật mắt miễn phí
>> Sử dụng robot phẫu thuật cột sống
>> Giảm 50% chi phí phẫu thuật
>> Phẫu thuật cho bệnh nhân phỏng
>> Phẫu thuật tim cho bé gái 27 ngày tuổi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.