Tìm lại âm thanh cuộc sống

27/03/2017 08:00 GMT+7

Từ ngày 3.4 đến 16.4.2017, tiến sĩ - bác sĩ người Pháp Bernard Colin sẽ trực tiếp thăm khám và phẫu thuật điều trị cho các bệnh nhân tại khoa Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện FV.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị các bệnh lý về tai, bác sĩ Colin đã giúp nhiều bệnh nhân Việt Nam trong đó có anh T.M.T phục hồi thính lực.

Tháng 4.2015, anh T. (sinh năm 1974, ngụ tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM) bị thủng màng nhĩ tai trái khi đang đi cắt tóc. Anh kể lại: “Khi tôi đang nằm trên ghế để thợ ráy tai thì có người giao hàng đi ngang và quẹt vào tay anh thợ làm cây ráy tai đâm vào tai tôi. Tôi phải chạy vào trung tâm y tế địa phương để cầm máu. Mấy hôm sau, tai tôi vẫn đau nhức, có tiếng ù và nghe ngày càng kém. Sau một thời gian, tôi thấy tai bị chảy mủ và đau đến mức tôi không thể nào ngủ yên giấc”.

Sau một thời gian uống thuốc cầm cự không hết, anh T. đến bệnh viện để kiểm tra và được biết là màng nhĩ của anh đã bị thủng và cần phải thực hiện vá lại. Tuy nhiên, sau một thời gian phẫu thuật, tai anh lại tiếp tục chảy dịch và ngày càng khó nghe hơn.

Bác sĩ Colin điều trị thành công

Tháng 10.2015, anh tìm đến FV để được bác sĩ Colin khám bệnh. Bác sĩ Colin cho anh biết, sau ca phẫu thuật lần trước, vết vá bị nhiễm trùng và lỗ thủng màng nhĩ càng to hơn. Ông yêu cầu anh được phẫu thuật lại.

Bác sĩ Colin giải thích: “Mục đích của phẫu thuật tai là loại bỏ hoàn toàn bệnh tích, đồng thời thực hiện việc tái tạo nhằm đảm bảo bệnh nhân có được tai khô, an toàn và cải thiện tối đa sức nghe có thể được. Trước khi phẫu thuật, anh sẽ được điều trị nội khoa một thời gian cho tai giữa thật sự khô ráo”.

Bác sĩ Colin rạch một đường nhỏ phía sau tai của anh T. và tiến hành phẫu thuật vá nhĩ phối hợp mở sào bào thượng nhĩ nhằm xử lý việc tổn thương, chảy dịch tai và tái tạo màng nhĩ, trả lại cho tai giữa khả năng dẫn truyền âm thanh từ màng nhĩ vào tới cửa sổ bầu dục. Do anh đã từng trải qua một cuộc vá màng nhĩ không thành nên các tổ chức bên trong tai bị ảnh hưởng nhiều, một số chỗ kết dính lại. Bác sĩ Colin phải xử lý và làm sạch tai rồi dùng vật liệu tự thân là sụn vành tai để làm mảnh ghép có tác dụng tạo khung nâng đỡ để lớp tế bào thượng bì bít dần lỗ thủng màng nhĩ.  

“Ngay sau ca phẫu thuật, tôi cảm nhận sự khác biệt rất rõ. Sau ca phẫu thuật trước, tai tôi rất đau, cơn đau dai dẳng đến hơn 10 ngày. Ngược lại, ca phẫu thuật do bác sĩ Colin thực hiện rất nhẹ nhàng, êm ái, thuốc uống cũng ít và sức khỏe phục hồi rất nhanh. Thính lực tôi đã cải thiện rất nhiều. Tôi rất hài lòng với ca phẫu thuật này”, anh T. cho biết.

Anh T. chỉ là một trong rất nhiều bệnh nhân được bác sĩ Colin phẫu thuật vá màng nhĩ thành công tại khoa Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện FV. Các bệnh lý tai dẫn đến giảm hoặc mất thính lực như viêm tai giữa mủ mạn tính, xốp xơ tai... hoặc các tai nạn gây thủng màng nhĩ được điều trị tại Bệnh viện FV tỷ lệ thành công lên đến 90%.

Điều trị càng sớm, tai càng mau hồi phục

Bác sĩ Colin nhấn mạnh các bệnh lý tai như viêm tai mạn tính, thủng màng nhĩ, tổn thương chuỗi xương con dẫn truyền âm thanh… đều tiềm ẩn nguy cơ giảm thính lực và thậm chí là điếc. Nếu được điều trị sớm ngay khi phát hiện bệnh, tỷ lệ hồi phục thính lực của tai rất cao. Vì vậy, bệnh nhân cần đi khám ngay khi có dấu hiệu nghe kém một bên tai giữa nơi đông người hay có nhiều tiếng ồn.

Tiến sĩ - bác sĩ Bernard Colin nguyên Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện St.Luc, Lyon, Pháp. Ông có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật và điều trị các bệnh lý về tai như viêm tai mạn tính, tái tạo chuỗi xương dẫn truyền âm thanh, điều trị điếc, vá màng nhĩ...

Để đặt hẹn khám bệnh, vui lòng liên hệ 08.54113441 hoặc 08.54113333, máy nhánh 7711.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.