Tim khỏe nhờ chế độ ăn Địa Trung Hải

09/05/2016 10:09 GMT+7

Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt hơn cho những người bị bệnh tim so với chế độ ăn của phương Tây, đó là kết luận từ một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu.

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung chủ yếu vào trái cây, rau, cá và các loại thực phẩm tinh chế. Trong khi đó, chế độ ăn của phương Tây nghiêng về ngũ cốc tinh chế, đồ ngọt, món tráng miệng, thức uống có đường và các thực phẩm chiên.
Nghiên cứu mới đây đăng trên trang Medical News Today đã chỉ ra chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ ở những người có bệnh tim, đồng thời cũng gợi ý những người có vấn đề về tim mạch nên tránh xa chế độ ăn của phương Tây, nếu không muốn tình hình xấu đi.
Nghiên cứu do Giáo sư Ralph Stewart của Bệnh viện TP Auckland tại ĐH Auckland ở New Zealand chủ trì. Sau khi xem xét dữ liệu của 15.482 người bị bệnh mạch vành (trong độ tuổi trung bình 67), ở 39 quốc gia trên toàn thế giới, ông Stewart nhận thấy, những người tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải ít bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong vì bệnh tim.
Chế độ ăn Địa Trung Hải chủ yếu tập trung vào trái cây, rau, cá và các loại thực phẩm tinh chế - Ảnh: Shutterstock
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho cả nam và nữ ở nước này. Khoảng 610.000 người Mỹ chết vì bệnh tim mỗi năm và trung bình cứ 43 giây có một người lên cơn đau tim.
Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu hoàn thành một bảng câu hỏi, trong đó cung cấp thông tin về chế độ ăn uống một cách chi tiết, chẳng hạn: ăn ngũ cốc nguyên hạt hoặc ngũ cốc tinh chế, thịt, cá, thực phẩm từ sữa, trái cây, món tráng miệng, bánh kẹo, thức uống có đường, các loại thực phẩm chiên, rau, rượu… bao nhiêu lần trong một tuần. Dựa vào thông tin này, các nhà khoa học có cơ sở để đánh giá chế độ ăn nào tối ưu với những người bị bệnh tim mạch.
Cuối cùng, sau khi quan sát, các nhà khoa học rút ra kết luận chế độ ăn Địa Trung Hải là chìa khóa giúp con người thoát khỏi nguy cơ của cơn đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do tim mạch hay các nguyên nhân khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.