Tim heo có thể sớm được ghép cho người?

Thiên Lan
Thiên Lan
11/12/2018 13:38 GMT+7

Một đột phá y tế tiết lộ rằng tim heo có thể sớm được cấy ghép vào người sau khi các nhà khoa học vượt qua một “cột mốc quan trọng” bằng cách cấy ghép nội tạng vào động vật linh trưởng, theo Independent .

Năm 2000, Hiệp hội cấy ghép tim và phổi quốc tế (ISHLT), Mỹ, cho rằng các thử nghiệm trên người sẽ được xem xét khi mà việc cấy ghép tim heo trên linh trưởng có thể duy trì sự sống trong ba tháng, với ít nhất một số dấu hiệu cho thấy có thể sống sót lâu hơn.
Trong thử nghiệm, các bác sĩ phẫu thuật ở Đức đã biến đổi gien của tim heo để giảm nguy cơ đáp ứng miễn dịch và khỉ đầu chó cũng được cho dùng thuốc để ngăn chặn sự đào thải của việc cấy ghép nội tạng.
Bằng cách này, các bác sĩ đã ghép tim heo vào năm con khỉ đầu chó và giữ bốn con vật còn sống trong ít nhất 90 ngày, với một con vẫn có sức khỏe tốt trong hơn sáu tháng.
Trên tạp chí Nature (Anh), bác sĩ phẫu thuật tim Bruno Reichart, Đại học Ludwig Maximilian, Munich (Đức), trong một thử nghiệm khác, cho biết họ đã chứng minh được việc ghép tim heo trên một trong những loài gần gũi với loài người nhất là linh trưởng, và đã sống sót được 195 ngày. Đây là một “cột mốc quan trọng”, theo Independent.

Giáo sư Barry Fuller, của Đại học College London (Anh), hoan nghênh sự phát triển và cho biết: Đây là một nghiên cứu ấn tượng về cấy ghép nội tạng giữa các loài.
Các nghiên cứu trước đây chỉ đạt được mức sống sót 57 ngày. Vì vậy nghiên cứu mới là nghiên cứu đầu tiên đáp ứng các tiêu chí do ISHLT đưa ra và thể hiện một bước tiến lớn trong việc sử dụng lâm sàng tim heo ở người.
Khả năng sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép để khắc phục tình trạng thiếu nội tạng đã được thảo luận trong nhiều thập kỷ nhưng chưa bao giờ trở thành hiện thực vì cơ thể con người từ chối cấy ghép nội tạng động vật với nhiều phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.
Các nhà khoa học đã tiến hành biến đổi gien ở heo để có thể làm giảm phản ứng miễn dịch mạnh mẽ này, nhưng ngay cả sau đó, vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng, theo Independent.
Nghiên cứu mới này tiến một bước gần hơn tới việc ứng dụng ghép nội tạng động vật trên con người, đặc biệt là việc ghép tim heo cho bệnh nhân bị suy tim.
Sử dụng tim heo là một trong những cách hiệu quả nhất để cứu nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, còn một quá trình lâu dài để thực hiện và phải vượt qua nhiều rào cản an toàn, vì cơ thể con người đào thải mạnh việc cấy ghép nội tạng, phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và đa dạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.