Tìm được cách điều trị bệnh vảy cá mà lâu nay phải 'bó tay'

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/11/2020 08:10 GMT+7

Bệnh vảy cá là căn bệnh hiếm gặp khiến da khô, dày, đau đớn và không có thuốc chữa. Nhưng mới đây, các bác sĩ Tây Ban Nha đã tìm ra cách trị cho một bé 9 tháng tuổi, giúp các triệu chứng gần như biến mất.

Bệnh nhi là một bé gái 9 tháng tuổi và chưa được đặt tên. Bé điều trị tại Bệnh viện Nino Jesus ở thành phố Madrid (Tây Ban Nha), theo Madrid Metropolitan.
Mặc dù đã 9 tháng tuổi nhưng cân nặng của bé chỉ 4 kg. Cân nặng này chỉ bằng một nửa so với những trẻ cùng tuổi. Thể trạng như vậy được xem là suy dinh dưỡng nghiêm trọng đến mức có thể tử vong.
Bé bị chẩn đoán mắc bệnh vảy cá. Đây là một căn bệnh da liễu hiếm gặp, có tính di truyền và không thể chữa khỏi. Da của những đứa trẻ mắc bệnh sẽ khô và hình thành các vảy da dày, khiến da rất dễ bị nhiễm trùng. Tình trạng này khiến bé đau đến mức không thể bú hay ngủ một cách bình thường.
Các bác sĩ ở Bệnh viện Nino Jesus đã tìm ra cách điều trị với căn bệnh mà lâu nay không thể chữa, giúp thay đổi cuộc sống bệnh nhi. Họ đã chia sẻ ca bệnh này trên chuyên san Real Press.
Người mắc bệnh vảy cá thiếu một loại protein quan trọng giúp duy trì cấu trúc da. Cơ thể họ không thể tự sản xuất loại prorein này như người bình thường, bác sĩ Rafael Correa, một trong những người điều trị cho bệnh nhi, giải thích.
Mặc dù không thể khắc phục được các khiếm khuyết do đột biến gien gây ra nhưng các bác sĩ có thể giúp giảm các triệu chứng viêm nhiễm của bệnh vảy cá.
Trong quá trình nghiên cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có 2 loại tế bào liên quan đến tình trạng viêm da ở bệnh vảy cá. Họ đã dùng một loại thuốc trị vảy nến ở người lớn để điều trị cho bé. Loại thuốc này tác động vào các tế bào gây ra các triệu chứng viêm và suy dinh dưỡng của bệnh nhi.
Bệnh nhi sau đó đã tăng cân, đạt đến trọng lượng trung bình ở lứa tuổi của mình. Các triệu chứng cũng hầu như biến mất. Thành công này đã mang lại nhiều hy vọng cho bác sĩ cũng như những bệnh nhân mắc bệnh vảy cá, theo Madrid Metropolitan.
Dù đã khống chế các triệu chứng nhưng cô bé vẫn chưa thể khỏi bệnh. Bé phải được tiêm thuốc định kỳ. Các bác sĩ kỳ vọng hệ miễn dịch của bé sẽ thích ứng với các phương pháp điều trị trong thời gian tới.
Hiện tại, các nhà khoa học ghi nhận có đến 36 loại bệnh vảy cá khác nhau. Mỗi ngày, bệnh nhân thường phải mất khoảng 2 giờ để áp dụng các biện pháp giúp kiểm soát triệu chứng, phổ biến nhất là dùng các loại kem thoa, theo Madrid Metropolitan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.