Tiêu thụ quá ít muối gây nhiều bất lợi cho sức khỏe?

21/05/2016 20:00 GMT+7

Đã từ lâu chúng ta luôn cho rằng ăn ít muối giúp phòng ngừa các cơn đau tim, đột quỵ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu khoa học trên quy mô toàn cầu cho hay ăn ít muối có thể gây tác dụng ngược lại.

Việc tiêu thụ ít muối cũng có thể dẫn đến nguy cơ bệnh tim, tử vong so với việc tiêu thụ lượng muối cần cho cơ thể mỗi ngày, theo DailyMail.
Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học McMaster và Trung tâm Khoa học Sức khỏe Hamilton, công bố trên tạp chí Lancet. Công bố này thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học, một số người cho rằng điều này là phi lý và cần được phân tích lại chi tiết hơn.
Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 130.000 người ở 49 quốc gia, tập trung vào mối liên quan giữa lượng muối tiêu thụ và bệnh tim, đột quỵ và tử vong ở những người có huyết áp cao so với huyết áp bình thường.
Kết quả cho thấy, ở những người huyết áp cao, việc tiêu thụ ít muối đều dẫn đến nguy cơ cao về bệnh tim, đột quỵ và tử vong. Điều này chứng tỏ việc giảm lượng muối ăn không có tác dụng trong việc điều trị bệnh ở những người bị cao huyết áp.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet có uy tín, đã thu hút khá nhiều độc giả - Ảnh: Shutterstock
Trung tâm sức khỏe quốc gia ở Anh khuyến cáo mọi người chỉ nên tiêu thụ không quá 6 gram muối mỗi ngày tương đương 1 muỗng cafe. Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cho rằng lượng muối cần thiết là 2,3 miligram trong khi ở Canada là 3 - 4 gram.
Theo nghiên cứu này, lượng muối tiêu thụ được yêu cầu không quá 3 gram một ngày. Nhóm nghiên cứu cho rằng kết quả này là cần thiết đối với những người bị cao huyết áp có thể tiêu thụ lượng muối cần cho mỗi ngày. Giáo sư Mente thuộc nhóm nghiên cứu cho rằng tiêu thụ muối ít có thể giảm huyết áp nhưng cũng có thể gây những phản ứng phụ ảnh hưởng đến thần kinh như buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược.
Nghiên cứu này được 50 nguồn tài trợ trong đó có Viện nghiên cứu sức khỏe dân số, Quỹ Tim mạch và đột quỵ, và Viện nghiên cứu sức khỏe của Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.