Tiểu rát

18/06/2013 03:25 GMT+7

Cảm giác nóng rát khi tiểu tiện hoàn toàn không dễ chịu. Tiểu rát có thể xảy ra ở cả đàn ông lẫn phụ nữ.

Tiểu rát có thể xảy ra vì nhiều lý do. Việc chẩn đoán phụ thuộc vào các triệu chứng lâm sàng khác, chẩn đoán trong phòng lab hoặc chụp siêu âm. Nguyên nhân phổ biến nhất là nhiễm trùng hoặc viêm đường tiểu. Những người bị đau rát khi tiểu tiện cũng có thể muốn đi vệ sinh nhiều hơn.

 Tiểu rát
Ảnh: Shutterstock

Nhiễm trùng đường tiểu. Đa số phụ nữ phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng đường tiểu vào một thời điểm nào đó trong đời. Liên tục muốn đi tiểu, tiểu rát và sốt kèm cảm giác ớn lạnh có liên quan đến chứng nhiễm trùng đường tiểu. Những tác nhân khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiểu là bệnh tiểu đường, mang thai, sỏi thận hoặc đeo ống thông tiểu.

Bệnh lây qua đường tình dục. Tiểu rát có thể xảy ra ở những trường hợp mắc bệnh lây qua đường tình dục như herpes sinh dục, nhiễm khuẩn chlamydia và bệnh lậu. Trong những trường hợp như thế, tiểu rát sẽ đi kèm với ngứa, phồng rộp, đau và tiết dịch âm đạo bất thường.

Viêm. Tình trạng viêm ở bất kỳ phần nào của đường tiểu đều gây nóng rát khi tiểu tiện. Nó có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau như viêm bàng quang kẽ, những thay đổi ở âm đạo liên quan đến mãn kinh, việc sử dụng công cụ thụt rửa và chất diệt tinh trùng, những tác dụng phụ từ những loại thuốc nhất định và các khối u.

Sỏi thận. Tiểu rát là một triệu chứng thường thấy ở trường hợp sỏi thận. Nó thường xảy ra khi sỏi đi theo niệu quản đến gần bàng quang. Tình trạng này làm tăng cảm giác muốn đi vệ sinh và việc tiểu tiện sẽ rất đau đớn. Nó cũng sẽ dẫn đến nôn mửa và đau lưng.

Nhiễm nấm. Tình trạng nhiễm nấm, đặc biệt là nấm candida là một nguyên nhân phổ biến gây tiểu rát. Nó thường có liên quan với bệnh tiểu đường. Tiểu rát xuất hiện khi nước tiểu có tính a xít tiếp xúc với mặt da bị kích ứng của âm hộ và cảm giác nóng rát nảy sinh khi nước tiểu đi ra ngoài.

Mang thai. Việc mang thai là một tình trạng sinh lý học vốn sẽ khiến hệ miễn dịch yếu đi đôi chút. Nguy cơ nhiễm trùng vì thế có thể tăng cao khi hệ miễn dịch không đủ mạnh để chống lại những cuộc xâm nhập từ bên ngoài. Tình trạng nhiễm trùng đường tiểu xảy ra sau đó sẽ khiến việc đi vệ sinh trở thành nỗi đau đớn khó chịu.

Viêm tuyến tiền liệt. Trong khi nhiễm trùng đường tiểu không phổ biến ở nam giới nhờ độ dài của niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân dễ thấy của tình trạng tiểu rát ở phái mạnh. Viêm tuyến tiền liệt có thể xảy ra đối với cả thanh niên lẫn đàn ông trung niên. 

Quyên Quân

>> Hạn chế sỏi thận nhờ thể dục
>> Ngừa sỏi thận mùa nóng
>> Vitamin C và bệnh sỏi thận
>> Ngăn ngừa sỏi thận
>> U sợi thần kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.