Tiêu chảy cấp do vi-rút Rota: Cha mẹ chủ quan, con nhỏ ‘lãnh đủ’

25/12/2015 09:00 GMT+7

Tác hại của vi-rút Rota không chỉ dừng lại ở tiêu chảy, mà còn có thể dẫn đến tử vong do mất nước nặng.

Tác hại của vi-rút Rota không chỉ dừng lại ở tiêu chảy, mà còn có thể dẫn đến tử vong do mất nước nặng.

Mỗi năm loại vi-rút này cướp đi sinh mạng của hơn 453.000 trẻ em trên toàn thế giới 1. Tuy nhiên, không ít các bậc phụ huynh hiện vẫn có những nhận định sai lầm, chủ quan về căn bệnh này.
Chủ quan về tác hại của tiêu chảy cấp do vi-rút Rota
Tại Việt Nam, cứ 2 trẻ nhập viện do tiêu chảy cấp thì có một trẻ là do nhiễm vi-rút Rota2. Khi bị nhiễm vi-rút Rota, trẻ sẽ bị sốt, buồn nôn và ói mửa dữ dội. Sau 24 đến 48 giờ, sẽ xuất hiện triệu chứng tiêu chảy. Trẻ tiêu chảy phân lỏng, toàn nước, không có máu. Tiêu chảy và nôn ói có thể lên đến hơn 20 lần/ngày3.
Tiêu chảy cấp do vi-rút Rota nguy hiểm hơn so với các trường hợp tiêu chảy khác vì gây mất nước nghiêm trọng, khiến trẻ nhanh chóng khô kiệt, thậm chí có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Đó là chưa kể nó còn kéo theo tình trạng sụt cân và suy dinh dưỡng ở trẻ. Do đó, nếu cha mẹ chủ quan xem thường các triệu chứng tiêu chảy cấp do vi-rút Rota, con trẻ dễ bị đẩy vào tình trạng nguy hiểm một khi nhiễm phải căn bệnh này.
Trẻ nhiễm vi-rút Rota sẽ bị mất nước nghiêm trọng, khô kiệt và suy dinh dưỡngTrẻ nhiễm vi-rút Rota sẽ bị mất nước nghiêm trọng, khô kiệt và suy dinh dưỡng

Chủ quan chú trọng chữa bệnh hơn là phòng bệnh
Điểm khác biệt của tiêu chảy do vi-rút Rota với các bệnh tiêu chảy khác là khi trẻ nhiễm lần đầu thường nặng nhất. Bệnh hiện chưa có thuốc đặc trị, không đáp ứng với điều trị bằng kháng sinh. Việc điều trị cho trẻ nếu mắc phải căn bệnh này không đơn thuần như các bệnh tiêu chảy khác, và là gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội. Cách tốt nhất để bảo vệ trẻ nhỏ khỏi tiêu chảy cấp do vi-rút Rota là uống vắc-xin phòng bệnh.
Chủ quan về mức độ lây truyền
Vi-rút Rota thường được ví von là “vi-rút dân chủ” vì nó gây bệnh ở tất cả các nước không kể giàu nghèo, không kể là trẻ có bú mẹ hay không. Khi trẻ nhiễm vi-rút Rota sẽ đào thải ra ngoài một lượng siêu vi rất lớn đến 10 ngàn tỷ, nhưng chỉ cần một lượng rất nhỏ khoảng 10 siêu vi là có thể lây nhiễm gây bệnh. Khi được thải ra ngoài, vi-rút Rota có thể sống 4 giờ trên bàn tay, vài ngày đến vài tuần trên bề mặt rắn4 như sàn nhà, tay nắm cửa, các đồ vật xung quanh… Trẻ dễ dàng bị nhiễm bệnh do ăn uống phải thức ăn bị nhiễm hoặc đơn giản chỉ vì trẻ có thói quen ngậm mút tay hay đồ chơi bị nhiễm bẩn. Điều đáng lo ngại là vi-rút này gần như không thể bị tiêu diệt bởi các biện pháp vệ sinh thông thường như xà phòng5.
Chủ quan không theo dõi thời điểm cho bé uống vắc-xin
Phần lớn các trường hợp tiêu chảy cấp do vi-rút Rota gặp ở giai đoạn trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi6, tại Việt Nam, lứa tuổi thường gặp nhất là 3 đến 17 tháng tuổi2. Do đó, việc chủ động can thiệp phòng ngừa sớm cho trẻ là cần thiết. Nhiều bậc cha mẹ do ỷ y, chủ quan, khi lo chủng ngừa thì có thể đã muộn vì trẻ đã quá tuổi để uống vắc-xin. Để hiệu quả bảo vệ được tốt, trẻ cần uống liều đầu tiên càng sớm càng tốt từ 6 tuần tuổi và nên hoàn tất việc uống vắc-xin trong vòng 6 tháng tuổi để có đầy đủ miễn dịch đối diện với giai đoạn nguy cơ cao nhiễm vi-rút Rota từ 6 tháng đến 2 tuổi. 2 liều vắc-xin ngừa vi-rút Rota chứa chủng hoàn toàn từ người sẽ giúp trẻ được bảo vệ sớm & dễ tuân thủ hoàn tất phác đồ uống ngừa.
Trẻ cần được uống vắc-xin càng sớm càng tốt để có đầy đủ miễn dịch ngừa vi-rút RotaTrẻ cần được uống vắc-xin càng sớm càng tốt để có đầy đủ miễn dịch ngừa vi-rút Rota

Vì sức khoẻ trẻ nhỏ, chớ nên chủ quan chủng ngừa vi-rút Rota. Vắc-xin ngừa vi-rút Rota hiện đã có trong chương trình chủng ngừa dịch vụ tại các bệnh viện Sản-Nhi, Trung tâm y tế dự phòng trên cả nước. Để trang bị cách phòng ngừa tốt nhất cũng như thời điểm phù hợp và chuẩn xác nhất cho bé uống vắc xin, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể chủ động tiếp cận thông tin trên website http://tiemngua.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.