Tiếp tục làm những điều này, có ngày chết vì bệnh phổi

Thiên Lan
Thiên Lan
27/02/2021 10:10 GMT+7

Theo các bác sĩ, virus Corona tấn công vào phổi. Đó là lý do tại sao giữ cho phổi khỏe mạnh trong giai đoạn này là rất quan trọng.

Bạn có thể đã nghe nói về nhiều loại bệnh phổi, gồm hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản và ung thư phổi gây tử vong cao nhất, những bệnh này đều có thể xảy ra khi phổi có vấn đề.
Mỗi năm trên thế giới có nhiều người chết vì ung thư phổi hơn bất kỳ loại ung thư nào khác.
Nhưng bạn có biết, hầu hết các trường hợp tử vong này đều có thể phòng ngừa được, vì hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu.
Nhưng ngoài hút thuốc, còn có những điều đáng ngạc nhiên làm tổn thương phổi sau đây, theo Eat This Not That!

1. Chắc chắn điều đầu tiên là hút thuốc

Điều đầu tiên bạn có thể làm để giữ cho phổi khỏe mạnh là hãy bỏ thuốc.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, nhưng có thể ngăn ngừa được. Nó gây ra 80 - 90% trường hợp tử vong do ung thư phổi.
Hút thuốc lá còn gây ra các bệnh ung thư khác, bệnh tim, đột quỵ, các bệnh về phổi, tiểu đường, bệnh lao, một số bệnh về mắt và các vấn đề về hệ thống miễn dịch, kể cả viêm khớp dạng thấp.
Ngoài ra, hằng năm cũng có rất nhiều người chết vì ung thư phổi do hít phải khói thuốc.

2. Không chú ý chữa trị bệnh phổi cho dứt điểm

Tiến sĩ Purvi Parikh, bác sĩ chuyên khoa dị ứng của Mạng lưới Dị ứng & Hen suyễn, khuyên nên đi khám và uống thuốc đầy đủ nếu mắc bất kỳ bệnh phổi mạn tính nào như cảm lạnh hoặc hen suyễn để ngăn chúng tiến triển.
Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào như ho, thở khò khè, tức ngực, dễ mệt mỏi, khó thở đều cần đi khám và chữa trị dứt điểm.
Luôn điều trị triệt để mọi bệnh về phổi!
Tiếp tục làm những điều này, có ngày chết vì bệnh phổi1

Mọi người nên tiêm phòng

ẢNH: SHUTTERSTOCK

3. Không tầm soát ung thư phổi

Cũng giống như chụp quang tuyến vú đối với ung thư vú và nội soi đối với ung thư đại tràng, tiến sĩ Matthew Mintz chỉ ra rằng hiện nay có những phương pháp chụp CT đặc biệt dành cho những bệnh nhân có nguy cơ ung thư phổi - có thể giúp phát hiện sớm và có khả năng cứu sống họ.
Mặc dù không phải ai cũng cần xét nghiệm này, nhưng chắc chắn một số người nên làm.
Đó là người trong độ tuổi từ 55 đến 80 tuổi có tiền sử hút thuốc trong 30 năm - tương đương 1 gói mỗi ngày trong 30 năm, 2 gói mỗi ngày trong 15 năm, và hiện đang hút thuốc hoặc đã bỏ thuốc trong vòng 15 năm qua, theo Eat This Not That!

4. Rất ít khi rửa tay

Rửa tay là cách dễ nhất để ngăn virus Corona lây lan.
Hầu hết các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp đều lây truyền từ việc hít phải các giọt đường hô hấp của người bị bệnh, tiến sĩ Mintz nhắc nhở.
Cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của virus là rửa tay, theo Eat This Not That!

5. Phản bác việc tiêm phòng

"Mọi người nên tiêm phòng cúm", bác sĩ Mintz nói.
Ngay cả khi bạn không bao giờ bị bệnh, bạn vẫn nên tiêm phòng cúm vì nó không chỉ bảo vệ bạn mà còn bảo vệ những người thân yêu của bạn", bác sĩ Mintz chỉ ra.
Ngoài ra, người từ 65 tuổi trở lên nên tiêm phòng viêm phổi, 3 mũi cách nhau một năm.
Tương tự như vậy đối với vắc xin virus Corona, hãy tiêm vắc xin ngay khi có thể.

6. Thường xuyên tiếp xúc với chất độc và hóa chất

Theo CDC Mỹ, tiếp xúc với amiăng, thạch tín, khí thải diesel, và một số dạng silica và crom có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi - trong một số trường hợp, thậm chí còn cao hơn cả hút thuốc lá!

7. Lười tập thể dục

Tập thể dục tăng cường cơ bắp cũng như phổi. Khi hoạt động thể chất, tim và phổi làm việc nhiều hơn để cung cấp lượng ô xy bổ sung mà cơ cần, đồng thời cũng làm cho phổi và tim của khỏe hơn.
Số lượng khuyến nghị: ít nhất 150 phút hoạt động hiếu khí vừa phải hoặc 75 phút hoạt động hiếu khí mạnh mẽ một tuần, theo Eat This Not That!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.