‘Tiền mất tật mang’ sau khi tiêm ‘tế bào gốc’ làm đẹp da

24/08/2020 15:43 GMT+7

Nhiều trường hợp bệnh nhân biến chứng da mặt, phải đến bệnh viện điều trị lâu dài sau khi làm đẹp tại các spa bằng phương pháp… tiêm tế bào gốc.

Da biến chứng sau tiêm ‘tế bào gốc’

Chị N.T.H (45 tuổi, ngụ Q.2, TP.HCM) đến khám tại Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tình trạng mặt sưng phù, nhiều nốt bầm tím… Chị H. cho biết trước đó 2 ngày có đến một thẩm mỹ viện tại Q.2 và được nhân viên ở đây tư vấn tiêm tế bào gốc của Hàn Quốc để làm trẻ hóa da.
Sau tiêm 1 ngày, mặt chị H sưng phù, đau nhức.
Tương tự chị H., gần đây, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị các biến chứng do tiêm tế bào gốc làm đẹp da. Như chị N.B.M (40 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) da mặt cũng bị mặt nổi đầy các nốt sẩn đỏ sau khi tiêm tế bào gốc cũng tại một spa để làm đẹp. Các nốt sần, mảng đỏ này cả tuần cũng không tan, gây khó chịu và mất thẩm mỹ nên chị M. mới đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám, điều trị.
Theo ghi nhận của Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, trung bình mỗi tháng, tại đây tiếp nhận từ 5-7 bệnh nhân bị tác dụng phụ, tai biến khi sử dụng các “sản phẩm tế bào gốc” dưới dạng tiêm, bôi, uống.

Thực hư sản phẩm ‘tế bào gốc’ làm đẹp da

Trong khi đó, theo thạc sĩ - bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM: “Nguyên nhân gây ra tai biến là do các thành phần có trong sản phẩm được gọi là “tế bào gốc” được tiêm vào da gây phản ứng trên cơ thể. Thực chất, các sản phẩm mà các thẩm mỹ viện, spa tiêm cho những trường hợp bệnh nhân trên chỉ được dán nhãn “tế bào gốc” mà không hề có bất cứ một tế bào gốc sống nào trong sản phẩm”.
Việc điều trị những tai biến này mất nhiều thời gian và chi phí. Thậm chí, có nhiều trường hợp phục hồi không hoàn toàn để lại di chứng trên da.
“Cho đến thời điểm hiện nay, tại Việt Nam, chưa có cơ sở y tế nào được Bộ Y tế cấp phép triển khai kỹ thuật ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ”, bác sĩ Tú khẳng định.
Bác sĩ Tú nói thêm: Việc ứng dụng tế bào gốc trong da liễu nói chung và thẩm mỹ, chăm sóc da nói riêng vẫn đang được giới y khoa thế giới tiếp tục nghiên cứu để có nhiều chứng cứ khoa học rõ ràng về hiệu quả và tính an toàn, trước khi áp dụng điều trị rộng rãi cho bệnh nhân.
Việc chiết tách tế bào gốc đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, bao gồm quay ly tâm, ly giải hồng cầu và collagen, rửa, phân đoạn mô đệm mạch,… Môi trường nuôi cấy của các tế bào gốc cũng đòi hỏi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt như: vô trùng, bảo quản ở nhiệt độ từ -80oC… Vì vậy, không thể có sản phẩm tế bào gốc tràn lan và giá chỉ vài trăm ngàn đồng trên thị trường được.
“Trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thẩm mỹ nói chung và sản phẩm tế bào gốc nói riêng, chị em cần tham khảo ý kiến chuyên gia ở các cơ sở y tế uy tín và được cấp phép để tránh các biến chứng, “tiền mất, tật mang”, bác sĩ Tú khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.