Tiêm ngừa vắc xin không hiệu quả, bệnh sởi tiếp tục gia tăng

10/04/2014 11:26 GMT+7

(TNO) Khác với dự tính của các chuyên gia y tế, đã qua 5 tuần sau khi TP.HCM thực hiện tổng rà soát, tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ, số ca bệnh vẫn gia tăng, bởi chỉ mới 37% trẻ trong diện tiêm bổ sung được tiêm.

(TNO) Khác với dự tính của các chuyên gia y tế, đã qua 5 tuần sau khi TP.HCM thực hiện tổng rà soát, tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ, số ca bệnh vẫn gia tăng, bởi chỉ mới 37% trẻ trong diện tiêm bổ sung được tiêm.


Trẻ bị sởi biến chứng viêm phổi phải thở o xy - Ảnh: Nguyên Mi 

Bệnh sởi gia tăng không ngừng

Ghi nhận tại các bệnh viện nhi ở TP.HCM, số lượng trẻ mắc sởi nhập viện tiếp tục tăng và mở rộng về độ tuổi. Theo đó, số trường hợp biến chứng, chuyển biến nặng cũng tăng.

Tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), hiện có hơn 30 bé đang nằm điều trị sởi mỗi ngày. Trong đó, 10% các ca bị biến chứng viêm phổi nặng, phải thở o xy.

Còn bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Phó khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết bệnh nhi nhập viện vì sởi tiếp tục tăng, với hơn 60 bé đang nằm viện tại đây.

Ghi nhận tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2, trong các phòng bệnh phần lớn đều là các bé mắc bệnh sởi. Nhiều bệnh nhi nằm ra cả hành lang. Nhiều bé phải thay nhau thở o xy do biến chứng viêm phổi.

Không chỉ thế, độ tuổi mắc sởi cũng mở rộng khi bệnh đã tấn công nhiều trẻ từ 3 - 10 tuổi. Thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, năm 2013, 90% số trẻ mắc sởi đều dưới 3 tuổi. Trong khi từ đầu năm đến nay, 90% số trẻ mắc bệnh là dưới 10 tuổi.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM nhận định bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại trong khi thành phố đã triển khai tiêm bù sởi từ 7.3.

Ì ạch tiêm vắc xin sởi

Từ 7.3, TP.HCM bắt đầu thực hiện tiêm vét vắc xin ngừa sởi cho trẻ từ 9 tháng đến 3 tuổi. Đến nay, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết toàn thành phố mới chỉ có gần 63% phường xã thực hiện tiêm bù vắc xin sởi cho trẻ.

Cụ thể, sau 5 tuần triển khai, ngành y tế TP.HCM mới tiêm được 37.000 liều (dự kiến là 100.000 liều), trong đó, tiêm mũi một là 13.000 liều, mũi hai là 24.000 liều.


Bệnh sởi bùng phát từ đầu năm và vẫn không ngừng gia tăng - Ảnh: Nguyên Mi 

Bác sĩ Dũng thừa nhận công tác tuyên truyền cho chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi chưa đến được rộng rãi người dân. Nhiều trẻ trong diện tiêm ngừa vẫn còn nằm ngoài danh sách thống kê của phường, xã.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết số trẻ mới nhập viện hiện giờ hầu như đều cùng tình trạng chưa tiêm ngừa vắc xin sởi. “Không đạt được hiệu quả về số lượng trẻ được tiêm bổ sung vắc xin ngừa sởi, nhiều trẻ đến nay vẫn chưa được tiêm ngừa, thì bệnh chỉ có tăng chứ làm sao mà giảm được”, bác sĩ Khanh nhận định.

Chưa kể, nếu ngành y tế không đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa sởi khi bệnh chưa lan rộng, thì khi sởi đã "tấn công" sang trẻ trên 3 tuổi, “kiểm soát dịch sởi sẽ rất khó khi chỉ tiêm vắc xin sởi cho trẻ dưới 3 tuổi”, bác sĩ Dũng cho biết.

Trước đó, khi triển khai kế hoạch tiêm ngừa vắc xin sởi, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM và các chuyên gia y tế kỳ vọng trong vòng một tháng có thể tiêm hết cho các trẻ cần tiêm để kéo giảm số mắc bệnh, khống chế được sởi.

Nguyên Mi

>> Vẫn chờ bệnh sởi 'hạ nhiệt
>> TP.HCM tăng cường phòng chống bệnh sởi
>> Cứu sống bé trai bệnh sởi biến chứng nặng
>> Biến chứng đáng sợ của bệnh sởi
>> Bệnh sởi bùng phát cao nhất trong 3 năm qua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.