Tiêm filler gây mù mắt, chỉ phạt hành chính?

Duy Tính
Duy Tính
08/10/2018 04:35 GMT+7

UBND TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với bà Nguyễn Thị Thùy Trang (phòng 612, lô H3, chung cư 384 Hoàng Diệu, P.6, Q.4) - là chủ của TN - Beauty clinic Spa với số tiền là 120 triệu đồng...

UBND TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với bà Nguyễn Thị Thùy Trang (phòng 612, lô H3, chung cư 384 Hoàng Diệu, P.6, Q.4) - là chủ của TN - Beauty clinic Spa với số tiền là 120 triệu đồng do vi phạm: Hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức. Đồng thời đình chỉ hoạt động của spa 9 tháng.
Như Thanh Niên đã thông tin, chị N.T.C.D (30 tuổi) và em gái là N.T.B.N (26 tuổi, cùng ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) thấy quảng cáo trên mạng xã hội, ngày 16.7 đến TN - Beauty clinic Spa để sử dụng dịch vụ.
Tại đây, chị N. được bà Trang cắt mí giá 1 triệu đồng, còn chị D. được bà Trang tiêm filler (loại hyaluronic acid) vào mũi với giá 2 triệu đồng.
Hậu quả chị D. mù vĩnh viễn mắt trái do tắc động mạch mắt. Còn chị N. thì bị sụp mí phải làm lại hết 10 triệu đồng.
Dự kiến, ngày 8.10, Công an Q.4 sẽ đưa hai chị em D. và N. đi giám định thương tật cơ thể để làm cơ sở xử lý. Luật sư đại diện gia đình chị D. và N. cho biết nếu không thỏa thuận được phần bồi thường dân sự thì khả năng sẽ kiến nghị xem xét xử lý hình sự chủ spa.
Thời gian qua trên địa bàn TP.HCM đã có 3 trường hợp tiêm filler nâng mũi bị mù mắt, nạn nhân từ 20 - 30 tuổi, trong đó có 2 spa làm “chui”, thẩm mỹ viện còn lại thì làm quá chức năng cho phép.
Theo báo cáo của Thanh tra Sở Y tế TP, qua kiểm tra trên mạng xã hội, công tác hành nghề y tế tư nhân, các dịch vụ spa, chăm sóc da..., cho thấy nhiều nơi có thực hiện quảng cáo dịch vụ như: tiêm filler, botox, tắm trắng, căng da mặt cho khách hàng. Các cơ sở hoạt động lén lút, có tính đối phó với cơ quan quản lý.
GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP, đã có công văn đề nghị 24 quận huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở hành nghề “chui” này để xử lý nghiêm; nếu để các sự việc tương tự xảy ra thì phòng y tế phải chịu trách nhiệm.
Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Giám đốc Hãng luật Giải Phóng, Đoàn luật sư TP.HCM) cho hay chỉ trong 6 tháng, đơn vị này tiếp nhận 2 nạn nhân bị thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng do tiêm filler tại những cơ sở không phép.
“So với bộ luật Hình sự cũ, luật mới 2015 đã quy định hành vi vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh khá cụ thể” - luật sư Hưng nói và cho biết thay vì quy định chung chung về tình tiết để truy cứu trách nhiệm hình sự là “gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe” thì điều luật mới, quy định “tình tiết định tội” là hậu quả do hành vi gây ra khá cụ thể, gồm: làm chết người; gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.
Theo quy định này, hầu hết các vụ tiêm filler đều gây hậu quả rất nghiêm trọng, phần lớn là gây mù mắt vĩnh viễn, nếu giám định tỷ lệ thương tật một cách khách quan, hành vi tiêm filler hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật sư Hưng cho rằng chỉ có xử lý cứng rắn, là truy cứu trách nhiệm hình sự, mới hy vọng loại bỏ triệt để loại hình dịch vụ “trá hình” nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.