Tiêm chủng giúp ngăn ngừa 2 - 3 triệu ca tử vong mỗi năm

04/06/2017 20:00 GMT+7

Sáng 3.6, tại Quảng Ngãi, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2017 do Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương phát động với chủ đề “Hiệu quả của vắc xin”.

Theo GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, tiêm chủng là một trong những can thiệp y tế thành công và hiệu quả nhất trên thế giới, giúp ngăn ngừa từ 2 - 3 triệu ca tử vong mỗi năm. Theo Bộ Y tế, sau hơn 30 năm triển khai công tác tiêm chủng mở rộng tại VN, hơn 600 triệu liều vắc xin đã được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em và phụ nữ, trong đó có 10 loại vắc xin mới với công nghệ kỹ thuật hiện đại trong nước sản xuất, giúp giảm tỷ lệ mắc và tử vong do mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhiều dịch bệnh nguy hiểm như bại liệt, uốn ván sơ sinh, sởi đã được khống chế.

Tuy nhiên, tại một số huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, tỷ lệ tiêm chủng còn thấp nên vẫn xảy ra những vụ dịch ho gà, thương hàn, viêm não Nhật Bản quy mô nhỏ. Mỗi năm vẫn còn hơn 600.000 trẻ không được tiêm chủng kịp thời vắc xin viêm gan B sơ sinh, có nguy cơ ung thư do nhiễm vi rút này.
Dịp này, Bộ Y tế triển khai đồng loạt hệ thống phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng trong cả nước, giúp khắc phục tình trạng trẻ em không được tiêm đủ mũi vắc xin hoặc tiêm chủng không đúng lịch. Hệ thống quốc gia hiện quản lý thông tin tiêm chủng của gần 3,8 triệu trẻ em. Đến 1.6.2018 sẽ thực hiện tiêm chủng không giấy, toàn bộ dữ liệu tiêm chủng sẽ được lưu trên hệ thống điện tử.

tin liên quan

Nên tập những thói quen sau để giảm đau lưng
Đau lưng là một trong những cơn đau tồi tệ nhất với ai từng trải nghiệm, đặc biệt là nếu nó xảy ra hằng ngày. Tùy thuộc vào mức độ của cơn đau, ngay cả những hoạt động như đi bộ và ngồi cũng có thể khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.