Tia cực tím tiêu diệt virus gây Covid-19?

22/09/2020 11:06 GMT+7

Sử dụng ánh sáng tia cực tím C (UVC) với bước sóng 222 nanomet có hiệu quả tiêu diệt virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây bệnh Covid-19 .

Các nhà khoa học thuộc Đại học Hiroshima (Nhật Bản) phát hiện sử dụng ánh sáng tia cực tím C (UVC) với bước sóng 222 nanomet (được cho là an toàn hơn khi sử dụng xung quanh con người) có hiệu quả tiêu diệt virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.
Thí nghiệm trong ống nghiệm của Đại học Hiroshima cho thấy 99,7% số lượng virus SARS-CoV-2 đã bị tiêu diệt sau 30 giây tiếp xúc với bức xạ UVC 222 nanomet. “Nghiên cứu này cho thấy hiệu quả của bức xạ UVC 222 nanomet chống lại việc nhiễm SARS-CoV-2 khi thí nghiệm trong ống nghiệm”, trưởng nhóm nghiên cứu Hiroki Kitagawa cho biết.
Các thí nghiệm được tiến hành bằng đèn UVC. Một dung dịch có chứa SARS-CoV-2 được phết lên một cái đĩa. Các nhà nghiên cứu để cho nó khô trước khi đặt đèn UVC cao hơn 24 cm so với bề mặt đĩa. Theo các chuyên gia, tia UVC có bước sóng 222 nanomet không thể xuyên qua lớp ngoài cùng của mắt và da người nên sẽ không gây hại cho các tế bào sống bên dưới.
Các nhà khoa học cho hay đây là giải pháp thay thế an toàn hơn cho các loại đèn diệt khuẩn UVC 254 nanomet đang được sử dụng ngày càng nhiều trong việc khử trùng các cơ sở y tế. Vì UVC 254 nanomet gây hại cho các mô tiếp xúc của con người, nên nó chỉ có thể được sử dụng để vệ sinh các phòng trống. Nhưng UVC 222 nanomet có thể là một hệ thống khử trùng đầy hứa hẹn cho các không gian công cộng có người ở, bao gồm cả bệnh viện, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Infection Control.
Tuy nhiên, các nhà khoa học đề nghị đánh giá thêm về tính an toàn và hiệu quả của chiếu xạ UVC 222 nanomet trong việc tiêu diệt SARS-CoV-2 ở các bề mặt thực tế, vì nghiên cứu của họ chỉ khảo sát hiệu quả của nó trong các thí nghiệm trong ống nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.