Thuốc trị ung thư thế hệ mới sẽ giúp bệnh nhân sống tốt hơn và lâu hơn

Thiên Lan
Thiên Lan
21/05/2019 13:45 GMT+7

Các nhà khoa học Anh vừa công bố một cuộc cách mạng y học có thể giúp "chữa trị" ung thư một cách hiệu quả, biến nó từ một căn bệnh chết người trở thành một bệnh mạn tính.

Giáo sư Paul Workman, người đứng đầu viện Viện Nghiên cứu Ung thư Anh, cho biết trong vòng 10 năm tới, cơ quan Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh sẽ triển khai các loại thuốc điều trị ung thư thế hệ mới, theo Mail Online.
Bệnh ung thư rất nguy hiểm vì nó thích nghi và kháng thuốc rất nhanh, vì vậy các khối u phát triển, lan rộng và trở nên không thể chữa được.
Các phương pháp điều trị hiện tại có tác dụng phụ làm suy yếu cuộc sống của bệnh nhân
Theo một chương trình nhằm mục đích tạo cơ hội tốt nhất để đánh bại căn bệnh này, các nhà khoa học sẽ phát triển các loại thuốc mới.
Thuốc trị ung thư thế hệ mới sẽ nhắm mục tiêu vào bệnh với độ chính xác đến từng milimet, giúp cải thiện cuộc sống của bệnh nhân trong khi chiến đấu với căn bệnh.
Phương pháp mới sẽ biến ung thư thành căn bệnh có thể kiểm soát được trong thời gian dài và thường xuyên chữa khỏi hơn, vì vậy bệnh nhân có thể sống lâu hơn và có chất lượng cuộc sống tốt hơn, theo Mail Online.
Gần 300 chuyên gia sẽ làm việc tại một trung tâm tiên phong do Viện Nghiên cứu Ung thư Anh điều hành.
Giáo sư Paul Workman cho biết nguyên tắc của phương pháp mới này là bệnh nhân vẫn sẽ được xạ trị, hóa trị và phẫu thuật. Nhưng sau đó sẽ dùng thuốc để ngăn chặn bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại, tiếp tục phát triển hoặc lan rộng.
Kết hợp với các phương pháp trên, các khối u sẽ bị đánh bại hoàn toàn hoặc giới hạn sự tăng trưởng, cho phép bệnh nhân sống lâu hơn nhiều.
Kết quả đã thành công trong các thử nghiệm đầu tiên trong phòng thí nghiệm.
Giáo sư Paul Workman hy vọng có thể kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư đến mức bệnh ung thư không thể là nguyên nhân tử vong cho bệnh nhân.
Trọng tâm chính sẽ là nhắm mục tiêu vào các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán tế bào ung thư sẽ phản ứng như thế nào khi được điều trị bằng một loại thuốc cụ thể.
Thuốc mới sẽ tấn công theo kiểu gọng kìm, buộc các tế bào ung thư hung dữ nhất thích nghi, bằng cách khiến chúng kháng lại với điều trị ban đầu nhưng sẽ rất mẫn cảm với các loại thuốc khác. Từ đó, các tế bào ung thư có thể bị phá hủy hoặc ngăn chặn không để phát triển thêm nữa, theo Mail Online.
Các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư Anh phát hiện ra rằng việc kết hợp ba loại thuốc nhắm mục tiêu, có thể ngăn chặn các tế bào ung thư ruột tiến triển kháng thuốc.
Khi các tế bào ung thư chiến đấu với hai loại thuốc đầu tiên, chúng không thể ngăn chặn cuộc tấn công của loại thuốc thứ ba.
Giáo sư Workman cho biết: Khả năng thích nghi, tiến triển và kháng thuốc của ung thư là nguyên nhân của phần lớn các trường hợp tử và là thách thức lớn nhất.
Phương pháp mới sẽ nhắm mục tiêu đối đầu trực tiếp với khả năng thích nghi và tiến triển của ung thư ngay từ đầu, tạo cơ hội tốt nhất để đánh bại ung thư, bởi vì có thể dự đoán được ung thư sẽ triển tiếp như thế nào để đi trước một bước.
Các loại thuốc điều trị ung thư theo mục tiêu mới này sẽ cho phép càng ngày càng có nhiều bệnh nhân ung thư sống lâu hơn và ít tác dụng phụ hơn nhiều.
Tiến sĩ Andrea Sottoriva, người sẽ phụ trách mảng Ung thư tiến triển của trung tâm, tin tưởng: “Tại sao chúng ta không thể vượt lên trước ung thư một bước và đảm bảo kiểm soát được ung thư trong tương lai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.