Thuốc trị tiểu đường hỗ trợ bệnh nhân ung thư buồng trứng

19/12/2012 11:47 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng thuốc trị tiểu đường metformin có liên quan đến sự cải thiện khả năng sống sót sau khi mắc bệnh ung thư buồng trứng.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng thuốc trị tiểu đường metformin có liên quan đến sự cải thiện khả năng sống sót sau khi mắc bệnh ung thư buồng trứng, theo hãng tin UPI.

Chuyên gia Sanjeev Kumar thuộc Trường Y - Bệnh viện Mayo ở Rochester (Mỹ) và các cộng sự đã phân tích hồ sơ của 239 phụ nữ bị ung thư buồng trứng và so sánh khả năng sống sót của những bệnh nhân dùng metformin với những người không dùng thuốc này.

Ung thư buồng trứng, một trong những “sát thủ” ghê gớm nhất đối với phụ nữ
Ung thư buồng trứng, một trong những “sát thủ” ghê gớm nhất đối với phụ nữ - Ảnh: Shutterstock

Cuộc nghiên cứu cho thấy, 67% người dùng thuốc metformin không tử vong vì bệnh ung thư buồng trứng trong vòng 5 năm, so với 47% người không dùng thuốc này.

Thậm chí sau khi đã xem xét nhiều yếu tố như giai đoạn, phương pháp điều trị nhận được và tiểu loại (subtype) ung thư buồng trứng, các dữ liệu cho thấy những bệnh nhân ung thư buồng trứng dùng metformin có khả năng sống sót cao hơn gấp đôi so với những người không dùng thuốc, chuyên gia Kumar nói.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia nói rằng cần có thêm các cuộc nghiên cứu quy mô hơn để đảm bảo metformin là an toàn và hiệu quả cho công dụng này, do thuốc này hiện chưa sẵn có như một liệu pháp điều trị ung thư buồng trứng.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Cancer.

Trùng Quang

>> Kết hợp thuốc tăng thời gian sống sau ung thư buồng trứng
>> Kết hợp thuốc tăng thời gian sống sau ung thư buồng trứng
>> Chăm sóc buồng trứng - một vấn đề thiết yếu
>> Suy buồng trứng sớm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.