Thuốc trị mỡ máu có thể kéo dài sự sống cho người ung thư tuyến tiền liệt

Thiên Lan
Thiên Lan
07/03/2020 10:26 GMT+7

Nghiên cứu mới, được công bố ngày 8.2.2020 trên tạp chí Ung thư Mỹ, cho thấy thuốc giảm mỡ máu statin có thể giúp kéo dài sự sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt ác tính, theo Health Day.

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt ác tính hơn là người có kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt trong máu cao và "điểm Gleason" từ 8 trở lên. Điểm Gleason là chỉ số để đánh giá tiên lượng bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nam giới có điểm số Gleason cao có thể phát triển ung thư ác tính hơn.
Nghiên cứu trước đây đã đề cập rằng thuốc trị mỡ máu statin và thuốc trị tiểu đường metformin (thường được kê đơn cùng nhau) có đặc tính chống ung thư tuyến tiền liệt.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ loại thuốc nào trong 2 loại thuốc này có khả năng chống ung thư mạnh hơn hoặc loại nào có thể chống lại ung thư tuyến tiền liệt.
Để giúp trả lời những câu hỏi này, nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Grace Lu-Yao, từ Trung tâm Ung thư Sidney Kimmel - Jefferson Health, Philadelphia (Mỹ), đã theo dõi dữ liệu của gần 13.000 bệnh nhân ung thư tuyến tiền ác tính, trong suốt 4 năm.
Kết quả cho thấy statin, khi dùng một mình hoặc kết hợp với metformin, dường như có khả năng gia tăng tỷ lệ sống sót.
Trong đó, metformin kết hợp với statin cho kết quả khả quan nhất, giảm đến 36% nguy cơ tử vong so với chỉ dùng một mình statin.
Những người dùng cả statin và metformin có tỷ lệ sống trung bình cao hơn (3,9 năm) so với những người chỉ dùng mình statin (3,6 năm) hoặc chỉ dùng mình metformin (3,1 năm) hoặc không dùng thuốc (3,1 năm), theo Health Day.
Cả metformin và statin đều giúp kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt ác tính, tuy nhiên vì 2 loại thuốc này thường được kê đơn cùng nhau, nên chưa có nghiên cứu nào xem xét riêng rẽ 2 loại thuốc này, tiến sĩ Lu-Yao cho biết.
Vì ung thư tuyến tiền liệt phát triển mạnh do testosterone, bệnh nhân thường được điều trị bằng cách làm giảm mức nội tiết tố nam này.
Nhóm nghiên cứu tin rằng, từ các bằng chứng này, cần tiến hành thử nghiệm lâm sàng để đánh giá hiệu quả của statin và sự kết hợp giữa statin/metformin trong việc kéo dài sự sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt ác tính.
Cả hai chuyên gia ung thư tuyến tiền liệt, không liên quan đến nghiên cứu này, cũng đồng ý những phát hiện này là đầy hứa hẹn.
Tiến sĩ Elizabeth Kavaler, chuyên gia tiết niệu tại Bệnh viện Lenox Hill, New York (Mỹ), cho biết: "Bằng chứng này cho thấy statin có thể điều trị ung thư tuyến tiền liệt".
Tiến sĩ Kavaler tin rằng mấu chốt vấn đề có thể là testosterone. Mức cholesterol cao hơn dẫn đến mức testosterone cao hơn, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt. Statin với tác dụng làm giảm cholesterol, có thể giúp làm chậm quá trình này.
Bác sĩ Manish Vira, Phó chủ tịch nghiên cứu tiết niệu tại Viện tiết niệu Arthur Smith ở New Hyde Park, New York (Mỹ), đồng ý rằng những phát hiện này rất đáng khích lệ, và lưu ý rằng "rất nhiều thử nghiệm lâm sàng về sử dụng thuốc trị tiểu đường metformin hoặc trị mỡ máu statin trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt” đang được tiến hành, theo Health Day.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.