Thuốc ngừa thai giảm rủi ro ung thư buồng trứng

23/01/2018 07:01 GMT+7

Thuốc ngừa thai đã được chứng minh có liên quan đến việc giảm rủi ro ung thư buồng trứng, nhưng nghiên cứu mới cho thấy tác động tích cực này mở rộng đến cả những phụ nữ hút thuốc và béo phì.

Theo Hãng tin UPI, các chuyên gia của Viện Ung thư quốc gia Mỹ đã xem xét dữ liệu của một cuộc nghiên cứu về sức khỏe phụ nữ Mỹ từ năm 1995 - 2011. Ít nhất 100.000 người trong số những phụ nữ được khảo sát cho biết họ dùng thuốc ngừa thai vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu. Chuyên gia Kara Michels và các cộng sự ghi nhận sự tụt giảm 40% rủi ro ung thư buồng trứng ở phụ nữ dùng thuốc từ
10 năm trở lên. Hơn nữa, tác động này tương tự nhau ở người hút thuốc và không hút thuốc.
Đối với bệnh ung thư nội mạc tử cung, tác động trên còn đáng kể hơn ở những phụ nữ có thói quen lối sống ít lành mạnh hơn. Chẳng hạn, phụ nữ hút thuốc giảm được 53% rủi ro mắc bệnh khi đang dùng thuốc ngừa thai, và mức giảm ở phụ nữ béo phì đang dùng thuốc là 64%. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc ngừa thai lâu dài có vẻ không có tác động gì đến rủi ro bị ung thư vú hoặc ung thư ruột kết ở phụ nữ.
Lý giải về kết quả trên, bà Michels nói rằng do thuốc ngừa thai cung cấp liều hormone progestin riêng, việc sử dụng lâu dài có thể kích hoạt giảm hormone estradiol trên toàn chu kỳ kinh nguyệt. Việc tiếp cận những hormone như thế có liên quan đến sự gia tăng rủi ro mắc phải một số bệnh ung thư nhất định.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.