Thuốc lá làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19

Liên Châu
Liên Châu
25/05/2020 11:01 GMT+7

GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), chuyên gia về hô hấp, cho biết thuốc lá mới (bao gồm thuốc lá dung dịch, thuốc lá nung nóng) gây hại cho sức khỏe tương tự thuốc lá truyền thống, do tất cả các loại này đều chứa chất gây nghiện (nicotin) và các hóa chất gây ung thư, bệnh tim mạch.

Ngoài ra, thuốc lá mới có thể chứa hương liệu, phụ gia không được kiểm soát chất lượng, gây hại cho sức khỏe.
Vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một nam thanh niên bị co giật sau khi hút thuốc lá dạng dung dịch. Sau đó, nguyên nhân gây co giật được xác định do ma túy tổng hợp có trong dung dịch thuốc lá mà bệnh nhân này đã hút.
GS Ngô Quý Châu cũng cho hay, dù sử dụng thuốc lá truyền thống hay thuốc lá mới, khi vào phổi, khói thuốc đều làm cho các mao lông tại phổi bị “chết” không thể chuyển động. Trong khi đó, các sợi mao lông này là hệ thống lọc và đẩy các chất gây ô nhiễm phổi (bụi, vi rút, vi khuẩn...) ra bên ngoài.
Vì vậy, hút thuốc lá khiến các hóa chất độc hại trong thuốc lá cũng như các tác nhân gây bệnh trong môi trường dễ dàng xâm nhập, gây bệnh ở phổi.
Đáng lưu ý, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân Covid-19, do người hút thuốc lá thường có bệnh nền ở phổi. Khi bị tác động thêm bởi sự tấn công của Covid-19 (bệnh đường hô hấp), tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.